ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์

ชื่อผู้วิจัย นางสาวอรวรรยา ศรีวงษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อแก้ไขและพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรีศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 3 วงรอบ ผู้ร่วมวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย นางสาวกัญจน์ชญา ทองคำ นางสาวนิลุบล สัจจา และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 (จำนวน 40 คน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ พัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 แผนการเรียนรู้ ใช้เวลาแผนละ 3 ชั่วโมง รวม 9 ชั่วโมง การวิจัยในครั้งนี้ใช้เทคนิคการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยกลุ่มผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยใช้เทคนิคการสังเกต (Observation) การสัมภาษณ์ (Interview) และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคสามเส้า (Triangulation) และนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายเชิงคุณภาพ

ผลการวิจัยพบว่า วงจรที่ 1 นักเรียนขาดทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ประสบปัญหาด้านการไม่รู้ความหมายของคำศัพท์และการแปลความ ผู้วิจัยแก้ปัญหาโดยได้เพิ่มการเดาคำศัพท์จากสถานการณ์และบริบทในขั้นป้อนคำศัพท์เพื่อเพิ่มความเข้าใจด้านคำศัพท์อันจะเป็นพื้นฐานในการอ่านเพื่อความเข้าใจและเพิ่มความเข้าใจด้านการอ่านสรุปใจความสำคัญ วงจรที่ 2 ได้มีการแก้ปัญหาจากวงจรที่ 1 โดยผู้วิจัยได้ปรับปรุงแผนการจัดกิจกรรมในวงจรที่ 2 โดยนำเนื้อหากลวิธีการพูดด้วยภาพและกลวิธี scanning เข้ามาช่วยในการพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการเขียนเพื่อทำกิจกรรมได้ พบว่า นักเรียนมีการเรียนรู้คำศัพท์ที่ดีขึ้น มีการออกเสียงคำศัพท์ได้ดีขึ้น ชอบที่จะออกเสียงคำศัพท์ และให้ความสนใจมากขึ้น เมื่อใช้กลวิธีการพูดด้วยภาพ นักเรียนเริ่มลองใช้กลวิธีการ Scanning ในการอ่านบทอ่าน ส่วนมากสามารถเข้าใจได้ผ่านการใช้กลวิธีนี้ แต่ยังคงมีบางส่วนที่ยังคงมีปัญหาด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ ปัญหาที่พบในวงจรที่ 2 คือ ผู้นักเรียนส่วนใหญ่ยังคงขาดทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ สาเหตุน่าจะมาจากการที่นักเรียนไม่เข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง ปัญหาเกี่ยวกับกลวิธี scanning และการจดจำด้วยภาพก็ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข เพราะพื้นฐานทางภาษาและคลังคำศัพท์ของนักเรียนยังไม่เพียงพอ วงจรที่ 3 ได้มีแก้ปัญหาจากวงจรที่ 2 โดยผู้วิจัยแก้ปัญหาโดยการใช้กลวิธีคำศัพท์ติดผนัง การ์ดคำศัพท์และการใช้พจนานุกรม พบว่านักเรียนสามารถเข้าในเนื้อหาที่อ่านได้มากขึ้น โดยสามารถรู้ความหมายของคำศัพท์ในบทอ่านและสามารถแปลความบทอ่านได้บางส่วน จากวงจรที่ 3 ปัญหาที่พบ คือ การอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนเริ่มมีพัฒนาการดีขึ้น นักเรียนยังคงมีปัญหาด้านทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจอยู่บ้างเล็กน้อย ทั้งด้านการแปลความ แต่การใช้พจนานุกรมที่แปลคำศัพท์จากภาษาอังกฤษ-ภาษาอังกฤษยังเป็นสิ่งที่นักเรียนไม่คุ้นเคย จึงเกิดความผิดพลาดในการแปลความหมายของคำศัพท์

อย่างไรก็ตาม ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์มากขึ้นจากการใช้ทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์

โพสต์โดย Oreasia : [22 ก.พ. 2564 เวลา 16:55 น.]
อ่าน [63768] ไอพี : 223.205.234.181
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 124,318 ครั้ง
จินตคณิต สูตรคิดเร็ว สูตรคณิต คิดเร็ว
จินตคณิต สูตรคิดเร็ว สูตรคณิต คิดเร็ว

เปิดอ่าน 29,303 ครั้ง
พระกฤษณะ
พระกฤษณะ

เปิดอ่าน 30,116 ครั้ง
สั่งจองพื้นที่บนดวงจันทร์ได้แล้ว
สั่งจองพื้นที่บนดวงจันทร์ได้แล้ว

เปิดอ่าน 18,507 ครั้ง
คู่มือการบริหารงานบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศจ. (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4) สิงหาคม 2563
คู่มือการบริหารงานบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศจ. (ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 4) สิงหาคม 2563

เปิดอ่าน 12,551 ครั้ง
ประวัติการผลิตเบียร์
ประวัติการผลิตเบียร์

เปิดอ่าน 68,601 ครั้ง
ฟื้นความทรงจำ  ลำนำบทอาขยานย้อนยุค
ฟื้นความทรงจำ ลำนำบทอาขยานย้อนยุค

เปิดอ่าน 1,213 ครั้ง
7 ข้อดีสำคัญของการทำงานในโรงพยาบาลที่หลายคนไม่รู้
7 ข้อดีสำคัญของการทำงานในโรงพยาบาลที่หลายคนไม่รู้

เปิดอ่าน 39,785 ครั้ง
หลักเกณฑ์การคำนวณค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์ถาวรสำหรับหน่วยงานภาครัฐ
หลักเกณฑ์การคำนวณค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์ถาวรสำหรับหน่วยงานภาครัฐ

เปิดอ่าน 25,133 ครั้ง
คู่มือการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
คู่มือการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

เปิดอ่าน 81,136 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน
คู่มือการปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน

เปิดอ่าน 20,244 ครั้ง
เชื่อทางช้างเผือก มีดาวเหมือนโลกนับร้อยดวง
เชื่อทางช้างเผือก มีดาวเหมือนโลกนับร้อยดวง

เปิดอ่าน 31,858 ครั้ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง

เปิดอ่าน 19,669 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง "รมว.ศึกษาฯ" กับนโยบายแก้ปัญหา โรงเรียน ICU จากรายการ ผชิญหน้า FaceTime (8 ก.พ. 2560)
รับชมย้อนหลัง "รมว.ศึกษาฯ" กับนโยบายแก้ปัญหา โรงเรียน ICU จากรายการ ผชิญหน้า FaceTime (8 ก.พ. 2560)

เปิดอ่าน 26,752 ครั้ง
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?
รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?

เปิดอ่าน 146,605 ครั้ง
จำนวนครูเกษียณอายุราชการ และความต้องการครู แยกตามสาขาวิชา
จำนวนครูเกษียณอายุราชการ และความต้องการครู แยกตามสาขาวิชา

เปิดอ่าน 16,761 ครั้ง
แอปเปิ้ลแต่ละสีมีประโยชน์ต่างกัน
แอปเปิ้ลแต่ละสีมีประโยชน์ต่างกัน
เปิดอ่าน 10,447 ครั้ง
พบกล้องโทรทรรศน์
พบกล้องโทรทรรศน์'ไอสไตน์'ที่หายสาบสูญไปนาน
เปิดอ่าน 27,533 ครั้ง
หลักเกณฑ์เบิกค่าพาหนะรับจ้าง เงินชดเชย และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการเดินทางไปราชการ
หลักเกณฑ์เบิกค่าพาหนะรับจ้าง เงินชดเชย และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นในการเดินทางไปราชการ
เปิดอ่าน 23,850 ครั้ง
วิจัยพบ "สารสกัดสาหร่ายพวงองุ่น" ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
วิจัยพบ "สารสกัดสาหร่ายพวงองุ่น" ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
เปิดอ่าน 25,754 ครั้ง
ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"
ลายมือแบบไหนคือ "ลายมือเสน่ห์นิยม"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ