|
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและสังเคราะห์เชิงเนื้อหาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีชื่อเสียงและยอดนิยมของประเทศไทย 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล จำนวน 14 โปรแกรมหลักสูตร 3) เพื่อวิเคราะห์ เชิงยืนยันหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล จำนวน 14 โปรแกรมหลักสูตร และ 4) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมหลักสูตรสถานศึกษาและจัดทำคู่มือการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล จำนวน 14 โปรแกรมหลักสูตร ตามแนวทาง Thinking School ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในการยืนยันความเหมาะสมหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือหัวหน้าฝ่ายวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 60 โรงเรียน จากสถานศึกษาที่มีการจัดอันดับโรงเรียน ดี เด่น ดัง 100 อันดับ จำนวนทั้งสิ้น 600 คน และประชากรที่ใช้ในการตรวจสอบความเหมาะสมหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือหัวหน้าฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จากสถานศึกษาเครือข่ายโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ที่นำหลักสูตร ที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้ในสถานศึกษา จำนวน 10 โรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม แบบบันทึกการสัมภาษณ์อิงผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการนำหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา จำนวน 14 โปรแกรมหลักสูตร ตามแนวทาง Thinking School ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย พบว่า
1. ผลการศึกษาและสังเคราะห์เชิงเนื้อหาหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีชื่อเสียงและยอมรับของประเทศไทย พบว่า โปรแกรมหลักสูตรที่มีการเปิดการเรียน การสอนในโรงเรียน จำนวน 20 โรงเรียน โปรแกรมหลักสูตรที่มีการเปิดการเรียนการสอนมากที่สุด ได้แก่ หลักสูตรเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ รองลงมา ได้แก่ หลักสูตรเกี่ยวกับ English Program สำหรับโปรแกรมหลักสูตรที่มีการเปิดการเรียนการสอนน้อยที่สุดในสถานศึกษา ได้แก่ หลักสูตรที่เกี่ยวกับ ศิลปะ ดนตรี และการแสดง
2. ผลการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล จำนวน 14 โปรแกรมหลักสูตร ตามแนวทาง Thinking School ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พบว่า แต่ละหลักสูตร ประกอบด้วย สภาพปัจจุบันและบริบทของสถานศึกษา ส่วนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านเอกสารหลักสูตร ด้านกระบวนการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน และด้านการบริหารหลักสูตร ตามลำดับ
3. ผลการวิเคราะห์เชิงยืนยันหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล จำนวน 14 โปรแกรมหลักสูตร ตามแนวทาง Thinking School ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พบว่าทุกโปรแกรมหลักสูตรมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมสูงสุดเท่ากัน คือ หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา (English Program : EP) และหลักสูตรพาณิชย์นาวี (Merchant Marine Program : MMP) ระดับมัธยมศึกษา (ช่วงชั้นที่ 4) และมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมต่ำสุด คือ หลักสูตรทั่วไป (Talented General Program : TGP) ระดับมัธยมศึกษา (ช่วงชั้นที่ 3 - 4) ส่วนความพึงพอใจต่อการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาโดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมหลักสูตรสถานศึกษาและจัดทำคู่มือการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา พบว่าทุกโปรแกรมหลักสูตรมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมสูงสุดเท่ากัน คือ หลักสูตรภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา (English Program : EP) และหลักสูตรอัจฉริยภาพ ด้านกีฬา (Excellent Sport : E - Sport) ระดับมัธยมศึกษา (ช่วงชั้นที่ 3 - 4) และมีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมต่ำสุดเท่ากัน คือหลักสูตรความเป็นเลิศทางด้านภาษาอังกฤษ (Talented English Program : TEP) ระดับมัธยมศึกษา (ช่วงชั้นที่ 3 - 4) และหลักสูตรทั่วไป (Talented General Program : TGP) ระดับมัธยมศึกษา (ช่วงชั้นที่ 3 - 4) ในส่วนความพึงพอใจต่อการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจสูงสุด ได้แก่ การนำของผู้บริหารสถานศึกษาด้วยวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล ความเหมาะสมมากที่สุด สำหรับการจัดทำคู่มือการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ประกอบด้วย ส่วนนำ โครงสร้างหลักสูตร คำอธิบายรายวิชา กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เกณฑ์การจบหลักสูตร และแผนการจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระวิชา และกระบวนการเรียนรู้ 4 Steps ตามแนวทาง Thinking School ของสถานศึกษากำหนด คือ Do Now/ Purpose/ Work Mode/ Reflective ในส่วนของภาพความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการนำหลักสูตรสถานศึกษาแล้ว จำนวน 14 โปรแกรมหลักสูตร ไปใช้จริงในสถานศึกษา ซึ่งเป็นจุดแข็งของการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน เป็นการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาทั้งระบบ มีหลักสูตรการเรียนตรงกับความต้องการของผู้เรียน เป็นความสนใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนทุกคนมีเป้าหมายในการเรียนและการทำงาน ด้านผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ได้รับการยอมรับและเชื่อมั่นในการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนเป็นต้นแบบด้านการจัดการศึกษาของประเทศ ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรและนำเสนอแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการพัฒนาหลักสูตรทั้งในและต่างประเทศ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงาน คณะกรรมการ อนุกรรมการ ตลอดถึงที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ด้านครูและบุคลากร พบว่า ครูได้รับการพัฒนาทุกคน โดยมีระบบเทรนครู (Train kru) เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการชั้นเรียนแต่ละโปรแกรม หลักสูตร ครูมีความมั่นใจ และมีความสุขในการจัดการเรียนการสอน เพราะเป้าหมายในการพัฒนานักเรียนแต่ละกลุ่มชัดเจน ครูทั้งโรงเรียนได้รับการชื่นชม จากผู้ปกครองและครูด้วยกัน ได้รับโล่รางวัล เกียรติบัตร เกี่ยวกับการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ด้านผู้เรียน พบว่า ง่ายต่อการนิเทศ กำกับ ติดตามผลงานของครู ซึ่งเป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ มีจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมาก มีเกณฑ์หรือตัวชี้วัดคุณภาพ ในการพัฒนาและส่งเสริมครูและบุคลากรที่ชัดเจน ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามความถนัดและความสนใจของตนเอง จึงง่ายต่อการพัฒนาผู้เรียน การอบรมสั่งสอนและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและทำให้ผู้เรียนทุกคน ที่จบไปเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติ ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม พบว่า ซึ่งนักเรียนได้เรียนอย่างมีความสุข มีเป้าหมายชีวิต เรียนเพื่ออาชีพและการมีงานทำ นักเรียนที่จบไปรุ่นสู่รุ่นเป็นต้นแบบความสำเร็จให้รุ่นน้อง ๆ อาทิ นักกีฬาทีมชาติ นักฟุตบอลอาชีพ ดารา ศิลปิน กุ๊กหรือเชฟ ซึ่งง่ายต่อการแนะแนวเข้าเรียน นักเรียนเกเร ดื้อด้าน ไม่ตั้งใจเรียน มีจำนวนลดน้อยลง เพราะหลักสูตรที่ออกแบบมาเหมาะกับนักเรียนในแต่ละกลุ่มตามความถนัดและความชอบของผู้เรียน ไม่มีการวัดผลและประเมินผลโดยรูปแบบเดียวกัน จึงทำให้การเรียนรู้แต่ละโปรแกรมหลักสูตรไม่เป็นภาระของผู้เรียน อยากเรียนสาระเพิ่มเติมตามความถนัดของตนเองได้ ด้านสถานศึกษา พบว่า เป็นโรงเรียน ชั้นนำระดับจังหวัดและประเทศ มีคณะมาศึกษาดูงาน ปีละ 300 - 500 คณะ มีนักเรียนแลกเปลี่ยนทั้งในและต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อังกฤษ ญี่ปุ่น และจีน เป็นต้นมีสถานศึกษาทั้งในและต่างประเทศขอร่วม MOU ประมาณ 500 - 700 โรงเรียน ได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอผลงานของสถานศึกษาให้เป็น Best Practice อาทิ เวที Educa 2018 - 2019 เวที World class Education Technology หรือ Bett Show 2019 ณ ประเทศอังกฤษ งาน Asia Education ณ มหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด (Harvard University) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ตลอดทั้ง ได้รับการยกย่องจากสถาบันวิจัยและการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ให้เป็น 1 ใน 20 สถานศึกษาทางรอดของการศึกษาไทย เป็นต้น
|
โพสต์โดย sarawut : [22 ก.พ. 2564 เวลา 18:18 น.] อ่าน [4701] ไอพี : 171.4.237.233
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,987 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,466 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,215 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,080 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,713 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,322 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,434 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 111,445 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|