|
Advertisement
|
เอกรัตน์ โชคบัณฑิต. 2562. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. โรงเรียนประทาย : นครราชสีมา.
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชัน นิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยพบว่า
1) ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนประทาย มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยี ทักษะการใช้ชีวิต เน้นการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน และส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนประทาย
2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีองค์ประกอบ 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ 4) สาระความรู้ 5) ระบบสังคม 6) หลักการตอบสนอง 7) สิ่งสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ 8) สิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ 8 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นสร้างความสนใจ (Generate Interest) 2) ขั้นค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล (Seeking and Gathering Information) 3) ขั้นวางแผนและออกแบบการเรียนรู้ (Plan and Design Learning) 4) ขั้นปฏิบัติการเรียนรู้ (Practice Learning) 5) ขั้นจัดองค์ความรู้ (Knowledge Summary) 6) ขั้นนำเสนอผลงาน (Presentation) 7) ขั้นวิเคราะห์และประเมินผล (Analyze and Evaluate) 8) ขั้นเผยแพร่ผลงาน (Publish Results) เมื่อนำไปทดลองใช้เพื่อหาประสิทธิภาพ(E1/E2) ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.63/81.32 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงานแอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ผลปรากฏว่า นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2.1 และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2.2
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคชันนิซึม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ชิ้นงาน แอนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เอก : [24 ก.พ. 2564 เวลา 10:52 น.] อ่าน [65672] ไอพี : 61.19.123.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,505 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,862 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,705 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,419 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,915 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,645 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,761 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,092 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,928 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,719 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,862 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,709 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,525 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,276 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 22,052 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,714 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,808 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,780 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|