ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืชศึกษางานสวน

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืชศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์

โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้จัดทำ นายศรชัย ชินราช

รายวิชา ดนตรีพื้นบ้าน1

กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก

ประเภทงานวิจัย วิจัยและพัฒนา (Research and Development)

บทคัดย่อ

การวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะ ปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2)เพื่อสร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 (3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 คน และ ครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะขั้นตอนที่ 2 การสร้างและหาคุณภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็กภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ขั้นตอนที่ 4 ประเมินและรับรองรูปแบบการจัด กิจกรรม การเรียนรู้ โดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ และการรับรองความเหมาะสมของโรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก โดยผู้ทรงคุณวุฒิวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมการคำนวณสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) ค่าประสิทธิภาพ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) นำเสนอแบบพรรณนาความ

ผลการพัฒนาสรุปได้ดังนี้

1. ข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทาง ในการจัดกิจกรรมรูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการออกแบบร่างรูปแบบการเรียนรู้แบบการ พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้มาจากการศึกษาและวิเคราะห์นโยบายพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ แนวคิด ทฤษฎี หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2559 หลักสูตรการสอนงานสวนพฤกษศาสตร์และจากการสอบถามนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับ สภาพปัจจุบันของการจัดกิจกรรมรูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง(µ = 3.42 ) ส่วนความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระศิลปะ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.76)และผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการและ แนวทางในการจัดกิจกรรมรูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ครูผู้สอนรายวิชาศิลปะ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมรูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 และสอดคล้องกับแนวการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตโดยการจัดการเรียนรู้จะเน้นให้นักเรียนการเรียนแบบโดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

2. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืชศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ พบว่า จำนวนนักเรียน 30 คน มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 82.50 ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E2) เท่ากับ 81.17 โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ แสดงว่าประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 82.50 /81.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ของการเรียนโดยใช้จัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืชศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ผลการประเมินและรับรองรูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X ̅ = 4.70, S.D. = 0.68) และผลการสอบถามเพี่อรับรองรูปแบบการเรียนรู้จากผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยเน้นทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง สุดสะแนนลายบรรยายข่าพืช ศึกษางานสวนพฤกษศาสตร์ โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( X ̅ = 4.71, S.D. = 0.19)

โพสต์โดย ครูศรชัย : [27 ก.พ. 2564 เวลา 07:54 น.]
อ่าน [905] ไอพี : 159.192.218.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com

แนวข้อสอบท้องถิ่น
แนวข้อสอบ กพ


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ