|
|
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ1) ศึกษาปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมในการจัดการเรียนการสอนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ระบบเศรษฐกิจกับเศรษฐกิจพอเพียง 2) พัฒนาแบบจำลองการเรียนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ระบบเศรษฐกิจกับเศรษฐกิจพอเพียง 3) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบจำลองการเรียนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ระบบเศรษฐกิจกับเศรษฐกิจพอเพียงที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวนนักเรียน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการจับฉลากมา 1 ห้องเรียนจาก 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและผู้สอนในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 2) แบบประเมินแบบจำลองการเรียนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง 3) แบบประเมินการเรียนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง 4) แบบทดสอบวัดผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนการเรียนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ปัญหาในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการในการเรียนรู้อย่างมีความหมายอยู่ในระดับมาก และครูสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีปัญหาการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการจัดการเรียนการสอนอย่างมีความหมายอยู่ในระดับมาก
2. แบบจำลองการเรียนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย การจัดการเรียนการสอน เรื่อง ระบบเศรษฐกิจกับเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมและการออกแบบการเรียนการสอน ด้านวิธีการ ได้แก่ การใช้มโนทัศน์ในการเรียนรู้ การเรียนแบบร่วมมือ การใช้ฐานการช่วยเหลือด้านประสิทธิภาพ ได้แก่ พุทธิพิสัยของผู้เรียน และกระบวนการทางสังคม ด้านประสิทธิผล ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดไตร่ตรอง การคิดเชื่อมโยง คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขั้นตอนการเรียนอย่างมีความหมาย ประกอบด้วย (1) ขั้นเร้า ได้แก่ การทบทวนความรู้เดิม การเติมความคิดรวบยอด และการสอดแทรกปัญหา (2) ขั้นร่วมเรียน ได้แก่การศึกษาข้อมูลใหม่ การทดลองด้วยวิธีการต่าง ๆ และการสรุปผลร่วมกัน และ (3) ขั้นรู้ ได้แก่ การไตร่ตรองความรู้ การนำความรู้ไปใช้ และความสามารถในการตัดสินประเมินคุณค่าของความรู้
3. ผลกระบวนการและประสิทธิภาพการเรียนรู้แบบจำลองการเรียนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเอง เท่ากับ 89.41 และ 84.81 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 และดัชนีประสิทธิผลมีค่าเท่ากับ 0.7308 นักเรียนที่เรียนด้วยแบบจำลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
โดยสรุป แบบจำลองการเรียนตามกระบวนการเรียนอย่างมีความหมายโดยใช้ทฤษฎีสร้างสรรค์ความรู้ด้วยตนเองที่พัฒนาขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างมีความหมายในระดับมัธยมศึกษาได้
|
โพสต์โดย หมอก : [27 ก.พ. 2564 เวลา 10:25 น.] อ่าน [3780] ไอพี : 161.202.72.155
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,142 ครั้ง
| เปิดอ่าน 207,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,611 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,474 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,057 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,154 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 21,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,581 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,591 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|