|
|
การพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง เพื่อขับเคลื่อนโรงเรียน
พอเพียงท้องถิ่นของโรงเรียนในสังกัดเทศเมืองปัตตานี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะ และระบบพี่เลี้ยงเพื่อขับเคลื่อนโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อขับเคลื่อน โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี 3) เพื่อทดลองรูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อขับเคลื่อนโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี 4) เพื่อประเมินรูปแบบการนิเทศโดยใช้กระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงเพื่อขับเคลื่อนโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี
เมื่อรูปแบบการนิเทศผ่านผู้เชี่ยวชาญได้นำมาทดลองใช้กับสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองปัตตานี ที่ได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างรวม จำนวน 60 คน ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นิเทศ และผู้รับการนิเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบบันทึกผลการวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกผลการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง แบบบันทึกการรับการนิเทศ แบบตรวจสอบพฤติกรรมการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง และแบบประเมินรูปแบบการนิเทศฯ นำผลมาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและพรรณนาความ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ได้รูปแบบการนิเทศ ชื่อว่า ดับเบิ้ลพีแอลซีอา-234 (PPLCR-234) ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ หลักการ เงื่อนไขสำคัญ และองค์ประกอบของรูปแบบมี 5 องค์ประกอบ คือ 1) ขั้นเตรียมความรู้ก่อนการนิเทศ (Preparing : P) 2) ขั้นวางแผนและออกแบบการนิเทศ (Planing : P) 3) ขั้นเรียนรู้และแลกเปลี่ยนการนิเทศ (Learning and Sharing) 4) ขั้นการนิเทศด้วยกระบวนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring)) และ 5) ขั้นการสะท้อนคิดหลังการนิเทศ (Reflexing : R) และนำหลักคิด 2:3:4 ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ใน 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 2 เงื่อนไข : ความรู้ คุณธรรม 3 ห่วง : ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี 4 มิติ : วัตถุ สังคม สิงแวดล้อม วัฒนธรรม กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการจัดการเรียนรู้ ผลการใช้รูปแบบการนิเทศ พบว่า ผู้รับการนิเทศสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design : BwD) /แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อบ่มเพาะอุปนิสัยอยู่อย่างพอเพียง สำหรับนำมาใช้ในการสอน ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 86.66 ส่วนผลการตรวจสอบพฤติกรรมการชี้แนะ และระบบพี่เลี้ยง จากผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ พบว่า อยู่ในระดับมาก เช่นกัน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.51, 3.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50, 0.48 สำหรับประเด็นที่มีความเห็นสอดคล้องกันมากที่สุด คือ การร่วมกันกำหนดเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ และเปิดโอกาสให้ผู้รับการนิเทศได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
|
โพสต์โดย ดาว : [27 ก.พ. 2564 เวลา 16:24 น.] อ่าน [3976] ไอพี : 113.53.33.50
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 44,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,533 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,474 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,005 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,744 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 676,134 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 124,567 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,186 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|