ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
นวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “ การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5”

ชื่อผู้เสนอผลงาน

นางศศิอิสรีย์ หลวงหมื่น ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1

1.สภาพปัญหาปัจจุบัน

จากการประเมินสภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 พบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบคุณภาพการศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 42.56 และเมื่อแยกเฉลี่ยเป็นรายสาระ พบว่า สาระการอ่านได้คะแนนเฉลี่ย 40.98 สาระการเขียนได้คะแนนเฉลี่ย 51.69 สาระการฟัง การดูและการพูด ได้คะแนนเฉลี่ย 56.62 สาระหลักการใช้ภาษา ได้คะแนนเฉลี่ย 40.90 และสาระวรรณคดีและวรรณกรรม ได้คะแนนเฉลี่ย41.45 จากผลการประเมินดังกล่าว สาระการอ่านเป็นอีกหนึ่งสาระที่สถานศึกษาต้องปรับปรุงวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น และผ่านเกณฑ์คุณภาพร้อยละ 60 ตามเกณฑ์การประเมินของสถานศึกษาโรงเรียนวัดร้องวัวแดงศรีจันทร์วิทยาคาร

2. หลักการ

วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน

3. แนวคิด

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นนวัตกรรมและสื่อการสอนที่มีบทบาทต่อการเรียนการสอนทุกระดับ มีความสำคัญและเหมาะที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากนักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ฝึกความรับผิดชอบ ได้แสดงออก พร้อมฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกันและช่วยส่งเสริมให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายในการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งน้ำเพชร ไพโรจน์ (2554 : 80) ได้กล่าวว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สามารถนำมาใช้ประกอบการเรียนการสอนได้และถ้าได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ก็จะทำให้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ มีความเชื่อมั่นที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนได้ตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับภัคจิรา พุ่มพวง (2554 : 55) กล่าวว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ส่งเสริมการศึกษาเป็นรายบุคคลตามความเข้าใจ เวลาและโอกาสโดยเน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถตามศักยภาพของแต่ละบุคคล สอดคล้องกับปัญญา คลังมนตรี (2554 : 49) กล่าวว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ช่วยให้การจัดการเรียนการสอนของครูมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น มีความสนใจและเจตคติที่ดีในการเรียนมากยิ่งขึ้น ช่วยแก้ไขข้อบกพร่องทางด้านการเรียนรู้ได้และยังส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองได้ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง อีกทั้งยังเป็นแนวทางหนึ่งให้ครูผู้สอนนำรูปแบบต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาให้นักเรียนที่มีทักษะกระบวนการทางด้านต่างๆ ที่ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับปฏิมา สิงห์ศร (2554 : 103) กล่าวว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งเสริมให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าตามความสามารถของแต่ละบุคคล มีกิจกรรมที่หลากหลายซึ่งได้รับการเลือกสรรจากครูผู้สอนอย่างดีแล้วซึ่งกิจกรรมเหล่านั้นช่วยเพิ่มความสนใจ เพิ่มเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาไทย ทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนและเกิดความคงทนในการเรียนภาษาไทยทำให้นักเรียนมีวินัยในตนเองมากขึ้น นอกจากนี้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นอย่างถูกต้องตามกระบวนการ จะช่วยให้ผู้เรียนเรียนด้วยตนเองได้ผลดี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนในหัวข้อนั้นๆ ทำให้พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้น และช่วยแก้ปัญหาการสอนของครูได้ด้วย ที่สำคัญช่วยส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

ดังนั้นในฐานะครูผู้สอนรายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเป็นการแก้ปัญหาด้านการอ่าน จึงมีความสนใจในการสอนอ่านแบบ SQ4R ซึ่งเป็นวิธีการสอนอ่านอย่างเป็นระบบ ผู้เรียนสามารถใช้ทักษะทางภาษาอย่างหลากหลายและเป็นการบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คือ สาระการอ่าน สาระการเขียน สาระการฟัง ดู พูด และสาระวรรณคดีและวรรณกรรม และนำการเขียนแผนผังความคิด เข้ามาร่วมด้วยเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ ความเข้าใจจากเรื่องที่อ่าน โดยใช้บทเรียน สื่อ นวัตกรรมในชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และนำผลการทดลองครั้งนี้มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นักเรียนได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเอง และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เกิดทักษะในเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญให้มีประสิทธิภาพ และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตเพื่อพัฒนาตนเอง สังคมและประเทศชาติต่อไป

4.วัตถุประสงค์

1.เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80

2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

5. เป้าหมาย

นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

5.ขั้นตอนการพัฒนานวัตกรรม

แผนภูมิการจัดทำนวัตกรรม

6.ผลการดำเนินการ

1. ผลที่เกิดตามวัตถุประสงค์

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.48/81.26

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.67)

2. ผลจาการใช้นวัตกรรม

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.69/84.48 หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำบัตรกิจกรรม แบบทดสอบบัตรกิจกรรมและแบบทดสอบหลังเรียนทั้ง 8 ชุดคิดเป็นร้อยละ 86.69 และได้คะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.48 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 เป็นไปตามความมุ่งหมายของการวิจัยทั้งนี้เพราะครูผู้สอนได้สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนและกระบวนการอย่างเป็นระบบ โดยศึกษาสภาพปัญหาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษไทย สาระที่ 1 การอ่าน ปีการศึกษา 2563 ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา วิเคราะห์เนื้อหา ตลอดจนศึกษาแนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จัดทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด ให้มีความเหมาะสมกับเวลาและเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน โดยเรียงลำดับเนื้อหาในการฝึกจากง่ายไปหายาก มีลักษณะที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสฝึกในสิ่งที่แตกต่างกันออกไป มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด สอดคล้องกับเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ มีภาพประกอบที่สวยงามน่าสนใจ คำนึงถึงพื้นฐานความรู้เดิมของผู้เรียน โดยผ่านกระบวนการกลั่นกรอง ตรวจสอบและประเมินจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน ผ่านการทดลอง (Try – Out) เพื่อหาประสิทธิภาพถึง 3 ครั้ง ไปสู่กระบวนการปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ก่อนนำไปใช้จริง จึงมีความเหมาะสมที่จะเป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนเป็นอย่างดี เมื่อนักเรียนเรียนแล้วจึงมีพัฒนาการทางการเรียนที่ดีขึ้น

2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้เนื่องจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นวิธีการเรียนรู้ที่มีกระบวนการเป็นระบบ ชัดเจน มีเป้าหมายในการอ่าน อ่านได้รวดเร็วตรงประเด็น จดจำบทอ่านได้แม่นยำและคาดเดาคำตอบได้แต่ละขั้นตอนในการจัดกิจกรรมมีการสำรวจ ตั้งคำถาม การอ่านอย่างละเอียด การจดบันทึก การทบทวนและแสดงความคิดเห็นจากบทอ่าน อีกทั้งผู้สอนยังเสริมด้วยแผนผังความคิด ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้แสดงถึงความคิดรวบยอดที่แสดงออกมาในรูปของภาพรวมอย่างเป็นระบบ หมวดหมู่ ทำให้นักเรียนเห็นความสัมพันธ์และความเชื่อมโยงระหว่างความคิดหลักกับความคิดรอง แสดงออกออกถึงการวิเคราะห์จากเรื่องที่อ่าน ซึ่งแผนผังความคิดช่วยให้นักเรียนใช้สมองซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสัมพันธ์กัน นอกจากการได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบแผนผังความคิด ซึ่งช่วยในเรื่องการจดจำและความเข้าใจแล้ว นักเรียนยังได้ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม อีกทั้งในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิดนี้ การเลือกสื่อที่ใช้เป็นบทอ่านก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ผู้วิจัยได้คัดเลือกบทอ่านที่อยู่ในความสนใจและวัยของผู้เรียน ซึ่งทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นและมีความสุขในการเรียนรู้จากบทอ่านที่ผู้วิจัยได้เตรียมให้อ่าน

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด ( = 4.67) ทั้งนี้เนื่องมาจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นได้ดำเนินการศึกษาเอกสาร วิเคราะห์หลักสูตร เนื้อหา เลือกเนื้อหาที่จะสร้าง พิจารณาวัตถุประสงค์ รูปแบบและวิธีการสร้าง แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความถูกต้องทั้งในด้านภาษา เนื้อหา เวลาที่ใช้ในการปฏิบัติ ผ่านการทดลองใช้กับนักเรียน นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียน มีความหลากหลายและปรับปรุงให้เหมาะกับวัยของผู้เรียน

8. ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

2. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และผู้ที่สนใจสามารถนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ไปใช้ในการออกแบบและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มขึ้น

โพสต์โดย ครูหมูก้อย : [17 มี.ค. 2564 เวลา 02:09 น.]
อ่าน [3830] ไอพี : 58.8.235.185
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,312 ครั้ง
นิตยสาร SCIENCE WORLD  ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ
นิตยสาร SCIENCE WORLD ขอเชิญชวนคนรักของเล่นวาดภาพออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์ในจินตนาการ

เปิดอ่าน 13,325 ครั้ง
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ

เปิดอ่าน 6,254 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่5
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่5

เปิดอ่าน 14,541 ครั้ง
พระสรัสวดี
พระสรัสวดี

เปิดอ่าน 8,553 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 45 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 45 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 14,591 ครั้ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง
วิธีฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนหนังสือเก่ง

เปิดอ่าน 58,591 ครั้ง
ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก
ความหมายของเลขบัตรประชาชนทั้ง 13 หลัก

เปิดอ่าน 18,148 ครั้ง
ประติมากรรมรูปเคารพ
ประติมากรรมรูปเคารพ

เปิดอ่าน 11,835 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย
ปฏิรูปการศึกษาไม่มีวันสำเร็จ ถ้าไม่รื้อรากความงมงาย

เปิดอ่าน 29,129 ครั้ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง
ดื่ม"ชามะเขือพวง" ต้านเบาหวาน-มะเร็ง

เปิดอ่าน 10,206 ครั้ง
สงสัยกินเต้าหู้ทำสมองคนแก่เสื่อม พบมากในผู้สูง อายุวัยเหยียบ 70
สงสัยกินเต้าหู้ทำสมองคนแก่เสื่อม พบมากในผู้สูง อายุวัยเหยียบ 70

เปิดอ่าน 38,904 ครั้ง
"ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย
"ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย

เปิดอ่าน 10,058 ครั้ง
คุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จ (1)
คุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จ (1)

เปิดอ่าน 12,070 ครั้ง
บัญญัติ 10 ประการอำพรางหุ่น
บัญญัติ 10 ประการอำพรางหุ่น

เปิดอ่าน 29,481 ครั้ง
วังสุโขทัยหรือวังศุโขทัย
วังสุโขทัยหรือวังศุโขทัย

เปิดอ่าน 8,886 ครั้ง
ห้องเรียนสีดำ : ตูนส์ศึกษา โดย ครรชิต มนูญผล
ห้องเรียนสีดำ : ตูนส์ศึกษา โดย ครรชิต มนูญผล
เปิดอ่าน 11,883 ครั้ง
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ
อัลมอนด์และน้ำผึ้ง แก้เจ็บคอ
เปิดอ่าน 19,825 ครั้ง
น้ำอาร์ซี
น้ำอาร์ซี
เปิดอ่าน 30,267 ครั้ง
ล้างผักผลไม้สะอาดปลอดโรค
ล้างผักผลไม้สะอาดปลอดโรค
เปิดอ่าน 86,467 ครั้ง
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ