|
|
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ คือ กระบวนการในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนร่วมกันในเชิงวิชาชีพระหว่างครูผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน การพัฒนาบทเรียนร่วมกันเป็นแนวทางที่ดีแนวทางหนึ่งในการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพในสถานศึกษา โดยการนำกระบวนการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มาใช้ในการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน ได้แก่ ขั้นวิเคราะห์ (Analysis) ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นลงมือและสังเกตผลการปฏิบัติ (Do and See) ขั้นสะท้อนผล (Reflect) และขั้นตอนการปรับปรุงใหม่ (Redesign) ซึ่งจะสามารถพัฒนาทั้งสมรรถนะของผู้สอน และผลการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC ให้แก่สถานศึกษาในเครือข่ายของโรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้เรียน ชุมชน ๒) จัดทำแผนและแนวทางการขับเคลื่อน PLC สู่การปฏิบัติจริงในสถานศึกษา และชุมชน ๓) ติดตามประเมินผลและสะท้อนผลการดำเนินการ PLC ของโรงเรียนในเครือข่ายและชุมชน และ ๔) ให้ผู้เรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งเนื้อหาที่ใช้จะเกี่ยวกับเรื่องศาสตร์พระราชา, หลักการทรงงาน ๒๓ ข้อ, จุลินทรีย์ตัวน้อย และทฤษฎีใหม่ของพ่อ โดยให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านบทอาขยาน ฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำให้ถูกต้อง การเว้นวรรค การถอดความจากเรื่องที่อ่าน แล้วนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ เช่น การทำน้ำยาอเนกประสงค์ เพื่อลดรายจ่าย ลดการใช้สารเคมี, การทำน้ำหมักชีวภาพ เพื่อการทำเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น การวิจัยนี้ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและความสมัครใจของผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่สนใจ ซึ่งมีอยู่ ๗ โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนหินลาดนารายณ์สาร โรงเรียนนาสีนวลวิทยา โรงเรียนโคกนาดี โรงเรียนนางามวิทยา โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา โรงเรียนบ้านนากระเดา และโรงเรียนบ้านวังเวียง ครูผู้สอนทั้งหมด จำนวน ๓๐ คน และผู้เรียนจำนวน ๑๕๐ คน โดยขั้นตอนกิจกรรมที่ปฏิบัติมี ๓ วงรอบ ซึ่งมีการดำเนินการตามขั้นตอนการดำเนินงาน PLC ในสถานศึกษา ได้แก่ ขั้นตอนที่ ๑ การสร้างทีม ขั้นตอนที่ ๒ การกำหนดปัญหาที่แท้จริง ขั้นตอนที่ ๓ การวางแผนและออกแบบกระบวนการ ขั้นตอนที่ ๔ การลงมือปฏิบัติจริงตามแผนที่ทีมได้คิดกันมาอย่างดีแล้ว ขั้นตอนที่ ๕ การสนทนาสะท้อนผลหลังการปฏิบัติ โดยในวงรอบที่ ๒ และ ๓ ก็จะทำซ้ำวนมาที่ขั้นตอนที่ ๓-๕ จนกว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างครอบคลุมและสมบูรณ์มากที่สุด ผลการวิจัยพบว่า ๑) สถานศึกษาในเครือข่ายสามารถดำเนินกระบวนการ PLC โดยมีโรงเรียนหินลาดนารายณ์สารเป็นพี่เลี้ยงที่คอยให้คำแนะนำในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๒) ครูผู้สอนสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้และขับเคลื่อน PLC สู่การปฏิบัติจริงในสถานศึกษา และชุมชน อีกทั้งยังมีการบูรณาการส่วนราชการและการมีส่วนร่วมของชุมชนได้เป็นอย่างดี ๓) การติดตามประเมินผลและสะท้อนผลการดำเนินการ PLC ของโรงเรียนในเครือข่าย พบว่า ทุกโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนที่วางแผนร่วมกันไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์กับผู้เรียนของตน และ ๔) ผู้เรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยการรู้จักการใช้ชีวิตแบบพอเพียง รู้จักการเก็บออมเงิน ทำบัญชีรายรับรายจ่าย การทำน้ำยาอเนกประสงค์เพื่อลดรายจ่าย ลดการใช้สารเคมีในครัวเรือน ส่งผลให้โรงเรียนและชุมชนอยู่รอด (Survival) พึ่งตนเอง (Self-reliance) และยั่งยืน (Sustainable)
|
โพสต์โดย เทียนทอง : [3 เม.ย. 2564 เวลา 08:01 น.] อ่าน [3023] ไอพี : 182.232.27.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,370 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,602 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,018 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,990 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,061 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,093 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,115 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,490 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 28,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,160 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|