วิจัยในชั้นเรียนเรื่องการใช้กิจกรรม Unplugged แก้ปัญหาการขาดทักษะการคิดไม่เป็นระบบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
1.ความสำคัญและความเป็นมา
ในยุคปัจจุบันทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ในการพัฒนาเยาวชนในยุคปัจจุบันเพื่อใช้ในการทำงานหรือกิจกรรมต่างๆ ซึ่งนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขาดทักษะการคิดอย่างเป็นระบบเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นพื้นฐานในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จึงส่งผลให้ขาดทักษะการทำงาน หรือการข้ามขั้นตอนของการทำงาน ผู้ทำวิจัย จึงหาวิธีที่จะดำเนินการเพื่อจะแก้ปัญหา เพื่อให้นักเรียนมีความคิดทีเป็นระบบและสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ถูกต้อง
ดังนั้นในการพัฒนาในครั้งนี้ จะใช้วิธีการประเมินควบคู่ไปกับกิจกรรมการสอน
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานอย่างเป็นระบบ
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกต้องอย่างเป็นขั้นตอน
3. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น
ปัญหาการขาดทักษะการคิดไม่เป็นระบบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ตัวแปรตาม
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะในการทำงานและแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
4. ขอบเขตของการวิจัย
นักเรียน หมายถึง นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง จำนวน 16 คน
วิชาวิทยาการคำนวณ หมายถึง การเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ มีเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาผู้เรียนกล่าวคือเพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ มีทักษะในการค้นหาข้อมูลหรือสารสนเทศ ประเมิน จัดการ วิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำสารสนเทศไปใช้ในการแก้ปัญหา
Unplugged หมายถึง เป็นแนวคิดการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์เพื่อสร้างความเข้าใจหลักการพื้นฐานของคอมพิวเตอร์และตรรกศาสตร์ ผ่านกิจกรรมการเล่น โดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ เช่นกระดานเกม การลำดับขั้นตอน การเรียนโค้ดดิ้งผ่านกระดาษ เพื่อเป็นสื่อในการเรียนรู้หลักการของคอมพิวเตอร์ โดยกระตุ้นให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และสามารถฝึกทักษะการแก้ปัญหา การใช้ความสร้างสรรค์ การคิดอย่างเป็นระบบ และทักษะการสื่อสาร
ทักษะ หมายถึง ทักษะความสามารถในการทำงานที่ได้จากการเรียนรู้หรือการฝึกฝนวิชาการ
5. แนวคิดในการวิจัย
วิธีการนำกิจกรรม Unplugged มาใช้การจัดการเรียนรู้และประเมินผู้เรียน
ทักษะการทำงานและการแก้ปัญหาของนักเรียน
6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผลการวิจัยในครั้งนี้
1. ได้(นวัตกรรม) ที่มีประสิทธิภาพ สามารถใช้จัดการ เรียนการสอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ได้แนวทางในการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณ
3. ค้นพบรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เสริมสร้างให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานและการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
4. ได้แนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ทำการสอนในกลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิธีดำเนินการวิจัย
กำหนดระยะเวลาทำการวิจัย ระยะเวลาในการทำวิจัยทั้งหมด 60 วัน โดยผู้วิจัยสร้างนวัตกรรมเกม Unplugged ขึ้นมา กำหนดให้นักเรียนผู้เรียนเป็นผู้เล่นกิจกรรม ในขณะที่นักเรียนลงมือเล่นกิจกรรมครูสังเกตทักษะกระบวนการเล่น และการแก้ปัญหาขณะเล่นในกิจกรรมนั้นๆของนักเรียน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง ตำบลบางปะกง อำเภอบางปะกงจำนวน 16 คน
สรุปผลการศึกษา
การใช้กิจกรรม Unplugged แก้ปัญหาการขาดทักษะการคิดไม่เป็นระบบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับที่ดี
อภิปรายผล
ผลวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกตและแปลความหมายผลการวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนการเปรียบเทียบจากการประเมินผลโดยวิธีการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในขณะเล่นกิจกรรมและการแก้ปัญหาในขณะเล่นกิจกรรมจากการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนในขณะเล่นกิจกรรมและการแก้ปัญหาในขณะเล่นกิจกรรมมีนักเรียนที่ได้ระดับดีมากคิดเป็นร้อยละ 56.25 เปอร์เซ็น นักเรียนที่ได้ระดับดีคิดเป็น 37.05 นักเรียนที่ต้องปรับปรุงคิดเป็น ร้อยละ 6.25
ข้อเสนอแนะจากการศึกษา จากผลการศึกษาพบว่าการใช้กิจกรรม Unplugged สามารถนำมาแก้ปัญหาเรื่องระบบการคิดของนักเรียนได้จริง จึงเห็นสมควรที่ครูผู้สอนวิชาวิทยาการคำนวณ หรือรายวิชาอื่นๆ สามารถนำเอา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรม Unplugged เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการและสามารถนำไปใช้ในรายวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้