|
|
ชุดดการทดลองวัดความยาวคลื่นของเสียง (KB Sound Wave Measurement) จากบอร์ดสมองกล KidBright เป็นชุดอุปกรณ์สำหรับใช้ในการทำการทดลองรายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การสั่นพ้องของเสียงในท่ออากาศ พัฒนาด้วยบอร์ดสมองกล Kidbright ชุดทดลองสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1) ชุดเครื่องกำเนิดสัญญาณความถี่เสียง (Audio Frequency Generator) เป็นเครื่องสร้างสัญญาณความถี่เสียง และ 2) ชุดอุปกรณ์วัดความยาวคลื่นเสียง (Sound Measurement Module) ระบบจะสั่งงานผ่านบอร์ด Kidbright ให้รับค่าความถี่ที่ส่งมาจากบอร์ด Kidbright ของชุดเครื่องกำเนิดสัญญาณความถี่เสียง มาเก็บไว้ และสั่งงานให้เซนเซอร์ต่าง ๆ วัดและแสดงค่าปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทดลองวัดความยาวคลื่นเสียง โดยใช้ เซนเซอร์วัดอุณหภูมิ จะวัดค่าอุณหภูมิของอากาศขณะทำการทดลอง เซนเซอร์เสียง (Microphone) จะวัดค่าปริมาณเสียงที่เกิดการสั่นพ้องในท่อ เซนเซอร์วัดระยะ (Ultrasonic) จะวัดระยะห่างระหว่างลูกสูบกับปากท่อ การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบและสร้างชุดการทดลองวัดความยาวคลื่นของเสียง (KB Sound Wave Measurement) จากบอร์ดสมองกล KidBright ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อศึกษาแนวคิดฟิสิกส์เรื่อง การสั่นพ้องของเสียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการทดลองวัดความยาวคลื่นของเสียง (KB Sound Wave Measurement) จากบอร์ดสมองกล KidBright กลุ่มที่ศึกษาสำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ที่เรียนรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม3รหัสวิชา ว30203 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 40 คน ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้ ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการทดลองวัดความยาวคลื่นของเสียง (KB Sound Wave Measurement) จากบอร์ดสมองกล KidBright มีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 81.97/81.18 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการทดลองวัดความยาวคลื่นของเสียง (KB Sound Wave Measurement) จากบอร์ดสมองกล KidBright สามารถพัฒนาแนวคิดเรื่องการสั่นพ้องของเสียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ โดยหลังการจัดการเรียนรู้ นักเรียนที่มีแนวคิดสอดคล้องกับแนวคิดวิทยาศาสตร์ (SU) เพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ทุกแนวคิด
|
โพสต์โดย นางสาวกุลธิดา สุวัชระกุลธร : [11 พ.ค. 2564 เวลา 13:39 น.] อ่าน [1842] ไอพี : 223.204.242.138
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,198 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,174 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 74,244 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,138 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,036 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 93,744 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 447,518 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,748 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,938 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,174 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,713 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,578 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 69,600 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,720 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,562 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,360 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,677 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,401 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|