นายไตรรัตน์ เอี่ยมพันธ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
บทคัดย่อ
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพระบบหนึ่งที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงสาธารณสุขโดยกรมสุขภาพจิต ได้ร่วมกันวางรากฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างการ สติปัญญา อารามณ์ และสังคม พฤติกรรมและการดำเนินชีวิตในสังคมตามความเหมาะสมกับวัย ทั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง และเครือข่ายในชุมชน ในการให้การดูแลช่วยเหลือ แก้ไข ส่งเสริม และพัฒนาผู้เรียนในรูปแบบที่หลากหลาย
โรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ ได้นำระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมาพัฒนาจัดทำเป็นโครงการเพื่อให้โรงเรียนมีการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีกระบวนการ วิธีการ และเครื่องมือที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ตรวจสอบได้ เพื่อส่งเสริมให้ครูประจำชั้น และบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงาน และองค์กรภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดูและช่วยเหลือนักเรียน ทำให้นักเรียนได้รับการดูแลหรือบรรเทาความรุนแรงของปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพและเรียนรู้อย่างมีความสุข นำไปสู่การดำรงชีวิตอย่างเป็นสุขในสังคม การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์โดยใช้รูปแบบจําลองซิปป์ ( CIPP Model) ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยสอบถามความคิดเห็นกับผู้ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย 1. คณะครู ๒. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ๓. ผู้ปกครองนักเรียน ๔. นักเรียน ซึ่งปรากฏผลดังนี้
ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 ตามความคิดเห็นของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ในภาพรวมพบว่าคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด แยกพิจารณาการประเมินในแต่ละด้านดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์พบว่าในภาพรวมตามความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีรายละเอียดดังนี้
1.1 คณะครูประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ ด้านสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ ด้ายสภาวะแวดล้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนําเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์พบว่า ในภาพรวมตามความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีรายละเอียดดังนี้
2.1 คณะครูประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ด้านปัจจัยนําเข้าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ด้านปัจจัยนําเข้าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์พบว่าในภาพรวมตามความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีรายละเอียดดังนี้
3.1 คณะครูประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์พบว่าในภาพรวมตามความคิดเห็นของคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน คุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีรายละเอียดดังนี้
4.1 คณะครูประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ผู้ปกครองนักเรียนประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4.4 นักเรียนประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพุทไธศวรรย์ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายละเอียดพบว่าอยู่ในระดับมาก