บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบ
ฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษชุด Enjoy with Vocabulary ประกอบการจัดการเรียนรู้
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผล
การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Vocabulary ประกอบ
การจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนก่อนและหลังการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก
ทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Vocabulary ประกอบการจัดการเรียนรู้
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้นำไปใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 มีจำนวน 1
ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึก
ทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Vocabulary ประกอบการจัดการเรียนรู้
สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยแบ่งเป็น 22 แผน เป็นเวลา 22 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชุด Enjoy with Vocabulary ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Vocabulary
ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ
ค่า (Rating Scale) 5 ระดับมีข้อคำถามรวม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) ร้อย
ละ (%) 2) ค่าเฉลี่ย () 3) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) 4) หาประสิทธิภาพของการใช้แบบ
ฝึกเสริมทักษะเปรียบเทียบ E1/E2 กับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด
Enjoy with Vocabulary ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.10/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณ ฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผลการวิเคราะห์
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Vocabulary ประกอบการจัดการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 ของกลุ่มประชากร พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการแบบฝึก
ทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy with Vocabulary ประกอบการจัดการเรียนรู้
สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของกลุ่มประชากร ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็น
ค่าเฉลี่ย 4.73 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49