|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สมบัติทางกายภาพของวัสดุ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการทำงานกลุ่มของนักเรียน คุณลักษระอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญ โดยศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สมบัติทางกายภาพของวัสดุ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สมบัติทางกายภาพของวัสดุ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบประเมินด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินการทำงานกลุ่ม แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และแบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และนําข้อมูลจากการสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม ผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สามารถนําไปใช้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 นักเรียนเกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ นักเรียนมีความกระตือรือร้น ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรม กล้าแสดงออก มีการช่วยเหลือซึ่งกันและก้นและยอมรับความแตกต่างของเพื่อนร่วมชั้นเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สูงกว่าก่่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 หลังการจัดการ เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับ ดี
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งยอมรับและเข้าใจการทำงานกลุ่ม และ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
|
โพสต์โดย มาเรียม : [2 มิ.ย. 2564 เวลา 13:22 น.] อ่าน [63373] ไอพี : 124.122.223.29
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,885 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,888 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,656 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,059 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 83,859 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,936 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,927 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,592 ครั้ง ![[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท [ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท](news_pic/p98663851203.jpg)
| เปิดอ่าน 19,122 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,012 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,255 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,869 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 78,736 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,525 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 18,122 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,568 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,462 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,270 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,264 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|