|
|
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สมบัติทางกายภาพของวัสดุ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการทำงานกลุ่มของนักเรียน คุณลักษระอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญ โดยศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สมบัติทางกายภาพของวัสดุ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สมบัติทางกายภาพของวัสดุ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบประเมินด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินการทำงานกลุ่ม แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และแบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และนําข้อมูลจากการสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม ผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สามารถนําไปใช้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 นักเรียนเกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ นักเรียนมีความกระตือรือร้น ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรม กล้าแสดงออก มีการช่วยเหลือซึ่งกันและก้นและยอมรับความแตกต่างของเพื่อนร่วมชั้นเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 หลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สูงกว่าก่่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 โรงเรียนบ้านบันนังบูโย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 หลังการจัดการ เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับ ดี
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งยอมรับและเข้าใจการทำงานกลุ่ม และ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
|
โพสต์โดย มาเรียม : [2 มิ.ย. 2564 เวลา 13:22 น.] อ่าน [1756] ไอพี : 124.122.223.29
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,029 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 98,659 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 850,944 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,162 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,561 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,449 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,049 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,699 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,679 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,887 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,598 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,100 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,865 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,676 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,066 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 30,908 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 688 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,768 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,684 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|