|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School
เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวเจนจิรา อินภู่ โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนการสอนการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก ตามแนวคิด Thinking School เพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน รวมเวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.69 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนจาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 38 คน ที่กาลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบัวใหญ่ ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากคะแนนหลังเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 98.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.12 ดังนั้น E1/E2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.12/87.12
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School มีการคิดอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Thinking School เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก ที่โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การพัฒนาการคิด, วิชาภาษาไทย เรื่อง รามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก,
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
|
โพสต์โดย เจนจิรา : [22 มิ.ย. 2564 เวลา 03:49 น.] อ่าน [4573] ไอพี : 61.19.123.174
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,563 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,132 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,804 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,641 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,806 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,830 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,208 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,463 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,987 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,213 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,506 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,686 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,750 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,454 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,320 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,716 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,199 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,253 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,285 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|