|
|
ชื่อวิจัย การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย
โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย สุพิชฌาย์ จันทร์พวง
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการทดลองโดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/5 โรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 15 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.25/84.89 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้มีทักษะพื้นฐานการสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
การสังเกต จำแนกและสื่อความหมาย โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.66 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.47
|
โพสต์โดย มาม่า : [25 มิ.ย. 2564 เวลา 12:31 น.] อ่าน [4563] ไอพี : 118.172.121.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,927 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,378 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,259 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,652 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,257 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,241 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 60,497 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,626 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,477 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,891 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,236 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,970 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,353 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,739 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,433 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 67,215 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,526 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,733 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,160 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,557 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|