รูปแบบการพัฒนาการเข้าสอบปลายภาคเรียน การศึกษานอกระบบระดับการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและระบบ NFE-LMS (PKN Model)
ของ กศน.ตำบลโพนเขวา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
สุลักษณ์ ผลบุญ
ครู กศน.ตำบลโพนเขวา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาการเข้าสอบปลายภาคเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและระบบ NFE-LMS
(PKN Model) ของ กศน.ตำบลโพนเขวา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ ในการดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาการขาดสอบของนักศึกษาการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการพัฒนาการเข้าสอบปลายภาคเรียน การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและระบบ NFE-LMS (PKN Model) ของ กศน.ตำบลโพนเขวา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มายกร่างรูปแบบตรวจสอบความเหมาะสมและเป็นไปได้ของรูปแบบด้วยการสัมภาษณ์และสอบถามโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน จัดทำคู่มือการดำเนินงานและประเมินความเหมาะสมโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นนักศึกษา กศน.ตำบลโพนเขวา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความถี่
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการพัฒนาการเข้าสอบปลายภาคเรียนการศึกษานอกระบบระดับ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและระบบ NFE-LMS (PKN Model) ของ กศน.ตำบลโพนเขวา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัด
ศรีสะเกษที่สร้างขึ้นประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การรับรู้ 2) การถ่ายทอดความรู้ และ 3) ระบบ NFE-LMS หรือ PKN Model โดยผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่าการนำรูปแบบการพัฒนาการเข้าสอบปลายภาคเรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมและระบบ NFE-LMS มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการนำไปใช้อยู่ในระดับมากที่สุดและผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การศึกษาขั้นพื้นฐาน กศน.ตำบลโพนเขวา