ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL ส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย นางสิริกาญจน์ ตันติมาภรณ์

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านาตาล่วง)

สังกัดเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง

ปีที่รายงาน 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL ส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 เป็นการสังเคราะห์ร่างต้นแบบรูปแบบการเรียนการสอน ระยะที่ 2 การพัฒนาและหาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน และระยะที่ 3 การขยายผลและยืนยันประสิทธิผลรูปแบบการเรียนการสอน ผลการวิจัยพบว่า

ระยะที่ 1 การสังเคราะห์ร่างต้นแบบรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า

1) ผลการศึกษาปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา โดยนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านผู้เรียน ปัญหาอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านหลักสูตร/แบบเรียน/สื่อการเรียนการสอน ปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง ด้านผู้สอน ปัญหาอยู่ในระดับน้อย ส่วนด้านที่มีปัญหาน้อยที่สุด คือ ด้านการบริหาร ปัญหาอยู่ในระดับน้อย

2) ผลการสังเคราะห์เอกสาร (Document Analysis) เพื่อจัดทำเอกสารร่างต้นแบบรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า ร่างรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL ส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย (1) หลักการ (2) จุดมุ่งหมาย (3) กิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ อ่านเฉพาะจุด (Skim: S) ตีความ (Interpret: I) อ่านอีกครั้ง (Reread: R) รายงาน (Inform: I) (4) ระบบสังคม (5) ระบบสนับสนุน และ (6) การวัดและประเมินผล

3) ผลการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) ร่างต้นแบบรูปแบบการเรียนการสอน โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ กิจกรรมการเรียนการสอน มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ระบบสนับสนุน มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีความเป็นไปได้น้อยที่สุด คือ ระบบสังคม มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด

ระยะที่ 2 การพัฒนาและหาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน

พัฒนาและหาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) สังกัดเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง พบว่า

1) ประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL ส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 81.45/80.59 สูงกว่าเกณฑ์ 80 ที่กำหนดไว้

2) ดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.7422 แสดงว่าการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL ส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.22

3) คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนโดยใช้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4) ความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL ส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความคิดเห็นมากที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านเนื้อหา มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด

ระยะที่ 3 การขยายผลและยืนยันประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน

การขยายผลและยืนยันประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน แก่นักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดเทศบาลนครตรัง พบว่า

1) ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL ส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีค่าเท่ากับ 0.7496 แสดงว่าการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL ส่งเสริมความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 74.96

2) คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนโดยใช้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ SIRI MODEL สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

โพสต์โดย น้ำผึ้ง : [29 ก.ค. 2564 เวลา 14:05 น.]
อ่าน [679] ไอพี : 171.6.220.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com

แนวข้อสอบท้องถิ่น
แนวข้อสอบ กพ


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ