บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านควนสตอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสตูล
ชื่อ สกุลผู้ศึกษา : โรงเรียนบ้านควนสตอ
ปีที่ศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านควนสตอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านควนสตอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้าน
ควนสตอ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกด สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล จำนวน 27 คน โดยวิธีการ
สุ่มตัวอย่างเป็นแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงค่าค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านควนสตอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการทดสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
3. ผลลัพธ์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านควนสตอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล อยู่ในระดับ มาก