ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา
3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557
ชื่อผู้วิจัย : นางดวงใจ งามศิริ
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียน
มัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 2) เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจครูผู้สอนที่มีต่อคุณลักษณะของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจผู้เรียนที่มีต่อคุณลักษณะของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูป
ทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 1 - 3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 62 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 จำนวน 9 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 100 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้สอนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมีเดีย จำนวน 58 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมีเดีย จำนวน 40 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเชื่อมั่น ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแจกแจงที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมิเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 จำนวน 9 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 สถิติและการวิจัยทางธุรกิจ ชุดที่ 2 ประเภทของการวิจัย ชุดที่ 3 ข้อมูลและตัวแปร ชุดที่ 4 สถิติขั้นพื้นฐาน ชุดที่ 5 เครื่องมือและวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล ชุดที่ 6 โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ชุดที่ 7 ความรู้เบื้องต้นการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS ชุดที่ 8
การคำนวณสถิติพื้นฐานด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS และชุดที่ 9 การเขียนรายงาน
การวิจัย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมิเดีย มีประสิทธิภาพ 82.66/82.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียน
มัลติมิเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 ชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 1, 2 และ 3 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 41.13 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 112.89 คะแนน มีผลต่างเท่ากับ 71.76 คะแนน
คิดเป็นร้อยละ 174.45 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 76.63 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.63
3. ความพึงพอใจของผู้สอนที่มีต่อคุณลักษณะของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียนมัลติมิเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.75 อยู่ในระดับ มากที่สุด
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อคุณลักษณะของชุดกิจกรรมการเรียนรู้บทเรียน
มัลติมิเดีย วิชาโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย รหัสวิชา 3204-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2557 มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.27 อยู่ในระดับ มาก
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรม, บทเรียนมัลติมิเดีย, โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัย
Title: : Learners Learning Achievement Development through Multimedia Activities for the Diploma course 3204-2104 Statistical Software for Research, 2014 Curriculum
Name : Mrs.Duangjai Ngarmsiri
Institution : Yalavocational College
Year of study : A.Y. 2019
Abstract
The development of learners learning achievement through series of multimedia activities of the course 3204-2104 Statistical Software for Research of the Diploma of Vocational Education 2014 Curriculum aims to: 1) create effective and efficient series of multimedia activities; 2) study the comparison of learning achievements through the series of multimedia activities; 3) study the teachers satisfaction towards the effectiveness and efficiency of the series of multimedia activities; 4) study the satisfaction of the learners towards the effectiveness and efficiency of the series of multimedia activities.
METHODOLOGY
The sample group used in this study were 2nd year Diploma in Business Computer students sections 1, 2, and 3 of Yala Vocational College, A.Y. 2019. The number of 62 students were selected randomly. The research tools used were 9 sets of multimedia learning activities.
The questionnaires that consist of 100 questions are categorized in two. Second are for the teachers toward their satisfaction on the 58 multimedia activities. First are for the students toward their satisfaction on the 40 multimedia activities.
The data were analyzed using the Mean and Standard Deviation and the Frequency Distribution Test (t-Test)
RESULTS
The study results are the following:
1. The multimedia learning activities for the course 3204-2104 Statistical Software for Research of the Diploma of Vocational Education, 2014 Curriculum has a total of 9 sets. Set 1 is Statistics and Business Research. Set 2 is Type of research. Set 3 is Data and Variables. Set 4 is Basic Statistics. Set 5 is Techniques, Methods and Tools for Collecting Information. Set 6 is Statistical Package. Set 7 is The Use of SPSS Statistics Program. Set 8 is Basic Statistics Calculation with SPSS Program. And set 9 is Research Study Writing.
The effectiveness of the multimedia learning activities is 82.66/82.17, higher than the set threshold of 80/80.
2. The comparison of the learning achievement through the series of multimedia learning activities for the course 3204-2104 Statistical Software for Research of the Diploma of Vocational Education, 2014 Curriculum of the Diploma 2 students sections 1, 2 and 3 had an average score of 41.13 before the research study, and garnered the average score of 112.89 after the research study.
The comparison shows 71.76 points difference or an equivalent of 174.45%. And an average achievement of 76.63 points or an equivalent of 76.63%.
3. The teachers satisfaction towards the multimedia learning activities for the course 3204-2104 Statistical Software for Research of the Diploma of Vocational Education, 2014 Curriculum is Most level with an average points of 4.75.
4. The learners satisfaction towards the multimedia learning activities for the course 3204-2104 Statistical Software for Research of the Diploma of Vocational Education, 2014 Curriculum is high level with an average points of 4.27.
Keywords : Instructional Package, Statistical Application for Research