ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom ) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นส

ชื่องานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับ

การใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) สำหรับผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)

ชื่อผู้วิจัย : นางดวงใจ งามศิริ

สาขาวิชา : เทคโนโลยีสารสนเทศ

ปีการศึกษา : 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) สำหรับผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 2) เพื่อหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) สำหรับผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาโครงการ ก่อนและหลังเรียน การใช้รูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีผลการใช้รูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) สำหรับผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)

ประชากรและกลุ่มตัวอย่างสำหรับใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ วิชาโครงการ 2) แบบประเมินรูปแบบการพัฒนารูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ วิชาโครงการ 3) แบบประเมินผลการเรียนรูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ วิชาโครงการ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้รูปแบบพลิกกลับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 การทดสอบค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับ

การใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) วิชาโครงการ รหัสวิชา 3204-8501 จำนวน 6 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 หลักการเบื้องต้นของโครงการ หน่วยที่ 2 หลักการเลือกหัวข้อโครงการ หน่วยที่ 3 การสร้างเครื่องมือและการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ หน่วยที่ 4 การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการเขียนรายงาน หน่วยที่ 5 การสรุปผลรายงานผลโครงการ และหน่วยที่ 6 การเผยแพร่และการนำเสนอโครงการที่ผู้วิจัยได้ผลิตขึ้น มีความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนอยู่ในระดับดีมาก (¯("X" )= 4.42 , S.D. = .157 ) 2) รูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning)

มีประสิทธิภาพ 81.79/82.33 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงการ รหัสวิชา 3204-8501 มีผลการทดสอบก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 43.31 คะแนน คะแนนทดสอบ

หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 104.38 คะแนน ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 61.07 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) การศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีผลการใช้รูปแบบการเรียนแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) วิชาโครงการ ในระดับดีมาก (¯("X" )=4.51 , S.D. = .512)

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้

1.1 การใช้รูปแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) ในรายวิชาโครงการ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ครูผู้สอนควรมีรายละเอียดหรือข้อมูลที่เป็นภาพประกอบในการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาก่อนเข้าห้องเรียน

1.2 การนำความรู้รูปแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning) ครูต้องมีการศึกษาเงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้ประสบผลสำเร็จ เช่น ผู้เรียนต้องมีความสามารถและความพร้อมในการใช้และเข้าถึงเทคโนโลยี ซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้และสนับสนุนให้ครูเตรียมความพร้อมก่อนจัดการเรียนรู้

1.3 ผู้เรียนมีความชอบในการเรียนในลักษณะนี้ เพราะสามารถทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตลอดเวลา สามารถเรียนได้หลายๆ ครั้ง การส่งงานก็สะดวก และรวดเร็ว สามารถตรวจสอบได้ เพราะครูผู้สอนใช้ Google Classroom ในการส่งงาน ผู้เรียนสามารถได้ทราบถึงผลการประเมินและคำชี้แนะหรือแนวทางในการแก้ไขได้ตลอดเวลาอย่างรวดเร็ว

1.4 ครูผู้สอนสามารถใช้เทคโนโลยีแบบออนไลน์ต่างๆ ครูสามารถจัดกิจกรรมไว้ให้ผู้เรียนได้ศึกษา และมีทักษะตลอดเวลา ทำให้ผู้เรียนมีการพัฒนาตนเองได้หลายๆ ด้าน เช่น การคิดปฏิบัติงานที่เป็นระบบ เป็นขั้นตอน มีส่วนร่วมในการทำงาน มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

อย่างมีความสุข

1.5 ผู้เรียนสามารถดำเนินการจัดทำผลงานนวัตกรรม สามารถสอบถามครูผู้สอน ตลอดจนมีช่องทางในการติดต่อสื่อสาร สามารถช่วยกันระดมสมอง สามารถร่วมกันแก้ปัญหาเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

2. ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยในครั้งต่อไป

2.1 ควรมีการวิจัยเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพื้นฐานความรู้ทางการจัดทำผลงาน หรือนวัตกรรมในรายวิชาโครงการ ด้วยรูปแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning)

2.2 ควรมีการวิจัยเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างนวัตกรรม กับวิชาอื่น ๆ โดยใช้รูปแบบพลิกกลับ (The Flipped Classroom) ร่วมกับการใช้เทคนิคการสอนแบบค้นพบ (Discovery Learning)

โพสต์โดย ใจ : [12 ส.ค. 2564 เวลา 10:27 น.]
อ่าน [4756] ไอพี : 171.7.251.68
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,846 ครั้ง
qr code คืออะไร
qr code คืออะไร

เปิดอ่าน 10,080 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (จบ)

เปิดอ่าน 89,871 ครั้ง
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์

เปิดอ่าน 27,468 ครั้ง
เทคนิคภาษาอังกฤษ
เทคนิคภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 9,727 ครั้ง
ซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประจำปี 2555
ซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประจำปี 2555

เปิดอ่าน 16,297 ครั้ง
คลิป โอบามา เต้นกังนัมสไตล์
คลิป โอบามา เต้นกังนัมสไตล์

เปิดอ่าน 32,732 ครั้ง
PPT ประกอบการอบรมการนำกระบวนการ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคเหนือ
PPT ประกอบการอบรมการนำกระบวนการ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของโรงเรียนขยายโอกาสในเขตภาคเหนือ

เปิดอ่าน 10,150 ครั้ง
ผักผลไม้ฟอกฟันให้ขาวสะอาดได้
ผักผลไม้ฟอกฟันให้ขาวสะอาดได้

เปิดอ่าน 12,371 ครั้ง
7 วิธีใช้คอมพิวเตอร์ แบบทำร้ายตัวเอง
7 วิธีใช้คอมพิวเตอร์ แบบทำร้ายตัวเอง

เปิดอ่าน 17,565 ครั้ง
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว
อาหารมงคล 10 อย่าง สำหรับบ่าวสาว

เปิดอ่าน 1,316 ครั้ง
โรคเก๊าต์ เกิดจากอะไร มีอาการแบบไหน รักษาอย่างไร อาหารอะไรกินได้และไม่ควรกิน
โรคเก๊าต์ เกิดจากอะไร มีอาการแบบไหน รักษาอย่างไร อาหารอะไรกินได้และไม่ควรกิน

เปิดอ่าน 13,223 ครั้ง
EQ กับวัยทำงาน
EQ กับวัยทำงาน

เปิดอ่าน 67,157 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 5 ผู้ตัดสิน (The Referee)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 5 ผู้ตัดสิน (The Referee)

เปิดอ่าน 16,620 ครั้ง
ทานหมูยอให้ปลอดภัย จากสารกันบูด
ทานหมูยอให้ปลอดภัย จากสารกันบูด

เปิดอ่าน 10,460 ครั้ง
นักวิจัยเผย ผู้หญิงมากกว่าชาย เกือบเก้าแสนคน
นักวิจัยเผย ผู้หญิงมากกว่าชาย เกือบเก้าแสนคน

เปิดอ่าน 14,378 ครั้ง
กล้วยหอมชนะเครื่องดื่มบำรุงกำลัง มีสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระในตัว
กล้วยหอมชนะเครื่องดื่มบำรุงกำลัง มีสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระในตัว
เปิดอ่าน 11,166 ครั้ง
เทคโนโลยีแห่งอนาคต ขับเคลื่อนสังคมโลกยุคใหม่!
เทคโนโลยีแห่งอนาคต ขับเคลื่อนสังคมโลกยุคใหม่!
เปิดอ่าน 34,587 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 6 ผู้ตัดสินที่ 2 (THE SECOND REFEREE)
เปิดอ่าน 16,498 ครั้ง
ตามไปดูต้นแบบความสำเร็จ การปฏิรูปการศึกษา 5 ประเทศ
ตามไปดูต้นแบบความสำเร็จ การปฏิรูปการศึกษา 5 ประเทศ
เปิดอ่าน 15,571 ครั้ง
10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด
10 วิธีการเป็นพ่อแม่ที่สุดยอด

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ