วัตถุประสงค์
1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดีชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี
จำนวน 12 แผน ใช้เวลาสอน 19 ชั่วโมง โดยรวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
2) เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดีจำนวน 9 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดีเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ .25 ถึง .78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .22 ถึง .83 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้
t - test ( Dependent Sample )
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.11/89.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.75 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75
3. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
กล่าวโดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน ชุด บทบาทหน้าที่ของพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา