ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21
ของ โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล
ผู้ประเมิน นายวิทยา อำพล
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context: C) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input: I) ที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ฯ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process: P) ดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ฯ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product: P) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ฯ 5) เพื่อประเมินด้านผลกระทบ (Impact: I) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ฯ กลุ่มตัวอย่าง จำนวนทั้งสิ้น 323 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) นักเรียน ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 140 คน กำหนดจากตารางขนาดของกลุ่ม ของเครจซี่ และมอรแกน (Robert V. Krejcie and Earyle W. Morgan) แล้วจึงสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) และทำการสุ่มอย่างง่าย (Simpie Random Sampling) และผู้ปกครอง จำนวน 140 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ และแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล ของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความคิดเห็นโดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล ของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความคิดเห็นโดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล ของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ความคิดเห็นโดยภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล จำแนกเป็น
4.1 ครูผู้สอนความรู้ความเข้าใจในการถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล มีความรู้ความเข้าใจโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4.2 ครูผู้สอนสามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและนำไปใช้จัดการเรียนรู้ ให้กับนักเรียน ได้อย่างมีคุณภาพและเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก
4.3 นักเรียนมีผลการประเมินทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 มีการรับรู้ต่อทักษะโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4.4 ด้านความพึงพอใจของนักเรียน และครูผู้สอน มีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact) ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาทักษะนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ของ โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล ของครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก