ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา
ผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET)รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย มีค่าเฉลี่ยผลการทดสอบแบ่งตามสาระการเรียนรู้ คือ สาระการเรียนรู้ที่ 1 การอ่าน ค่าเฉลี่ย 60.45 สาระการเรียนรู้ที่ 2 การเขียน ค่าเฉลี่ย 61.58 สาระการเรียนรู้ที่ 3 การฟังการดู และการพูด ค่าเฉลี่ย 82.22 สาระการเรียนรู้ที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ค่าเฉลี่ย 52.28 และสาระการเรียนรู้ที่ 5 วรรณคดีและวรรณกรรม ค่าเฉลี่ย 64.99
จากค่าเฉลี่ยดังกล่าวทำให้ทราบว่า นอกจากสาระการเรียนรู้ที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยที่ต่ำสุดแล้ว สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเขียน ก็เป็นสาระการเรียนรู้ที่ต้องมีการปรับและพัฒนา เนื่องจากสาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเขียน เป็นทักษะที่ต้องใช้การคิดสรุปองค์ความรู้และนำไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ จึงต้องใช้การจัดการเรียนการสอนแบบการมีส่วนร่วมในการอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติ โดยเฉพาะตัวชี้วัด การแต่งบทร้อยกรอง วิธีการที่จะนำมาใช้แก้ไขปัญหาดังกล่าว คือ เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด(Think pair Share) เพราะเป็นเทคนิคที่มีการเรียนรู้แบบร่วมมือระหว่างผู้เรียน ๒ คน ที่จับคู่กัน แล้วช่วยกันแบ่งปันความคิดในประเด็นปัญหา หลังจากที่ร่วมกันคิดเป็นคู่แล้ว แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้ของตัวเอง และนำความรู้ที่ได้นั้นไปเสนอให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนได้รับฟัง เพื่อให้เกิดการวิเคราะห์วิจารณ์ผลร่วมกันทั้งชั้น ผู้เรียนมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ ฝึกการทำงานเป็นทีม ระดมพลังในการค้นหาคำตอบ ฝึกการแบ่งหน้าที่กับสมาชิกภายใน
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้การแต่งบทร้อยกรอง โคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วมกับ Application ห้องเรียนออนไลน์
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แต่งบทร้อยกรอง โคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วมกับ Application ห้องเรียนออนไลน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ผู้เรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การแต่งบทร้อยกรอง โคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วมกับ Application ห้องเรียนออนไลน์
สมมติฐานทางการวิจัย
1. ทักษะทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้เรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย การแต่งบทร้อยกรอง โคลงสี่สุภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วมกับ Application ห้องเรียนออนไลน์ ระดับมาก
นิยามศัพท์เฉพาะ
1. เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด(Think pair Share)
เป็นเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือระหว่างผู้เรียน ๒ คน ที่จับคู่กัน แล้วช่วยกันแบ่งปันความคิดในประเด็นปัญหา หลังจากที่ร่วมกันคิดเป็นคู่แล้ว จึงนำความรู้ที่ได้ไปเสนอให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนได้รับฟัง เพื่อให้เกิดการวิเคราะห์วิจารณ์ผลร่วมกัน
2. Application ห้องเรียนออนไลน์ หมายถึง . Application ต่างๆที่ใช้ช่วยในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยใช้ได้เหมาะกับเนื้อหาและจุดประสงค์การเรียนรู้
แนวคิด ทฤษฎี หลักการ เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
แนวคิดทฤษฏี
เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด(Think pair Share)
เป็นเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือระหว่างผู้เรียน ๒ คน ที่จับคู่กัน แล้วช่วยกันแบ่งปันความคิดในประเด็นปัญหา หลังจากที่ร่วมกันคิดเป็นคู่แล้ว จึงนำความรู้ที่ได้ไปเสนอให้เพื่อนร่วมชั้นเรียนได้รับฟัง เพื่อให้เกิดการวิเคราะห์วิจารณ์ผลร่วมกันทั้งชั้นมีขั้นตอนดังนี้
๑) ผู้สอนตั้งประเด็นปัญหาสั้น ๆ หรือโจทย์คำถามกับผู้เรียนทั้งชั้น
๒) ผู้เรียนแต่ละคนหาคำตอบด้วยตนเองโดยลำพังอย่างอิสระ สัก 1-2 นาที
๓) ผู้เรียนจับคู่แบบคละความสามารถ ให้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิด ผลัดกันเล่าความคิดหรือ
คำตอบของตนให้เพื่อนฟัง จนได้ข้อสรุปที่เห็นพ้องกัน
๔) ผู้เรียนคนใดคนหนึ่งสามารถอธิบายคำตอบ นำผลสรุปเสนอหน้าชั้นเรียน ให้เพื่อนฟังทั้งชั้น
เพื่อหาข้อสรุปของประเด็นคำถามจากผู้เรียนทั้งชั้น
เทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด(Think pair Share)ประกอบ ด้วย ๓ ส่วน ดังไดอะแกรมต่อไปนี้
๑) Think เป็นขั้นตอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้คิดในประเด็นปัญหาต่างๆการกล่าวนำถึงสาระสำคัญของบทเรียนรวมทั้งการแนะนำให้ผู้เรียนได้คิดถึงเรื่องที่จะต้องศึกษาในขั้นตอนต่อไป ในขั้นนี้จะต้องดำเนินการทั้งชั้นเรียน เพื่อให้ผู้เรียนทั้งหมดเกิดความคิดร่วมและประสานความคิดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
๒)Pair เป็นขั้นตอนที่จัดให้ผู้เรียนจับกันเป็นคู่ๆเพื่อให้แต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาบทเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนร่วมกันให้สามารถศึกษาบทเรียนได้สำเร็จลุล่วงและสามารถค้นหาคำตอบของประเด็นปัญหาที่ต้องการได้ การเรียนรู้ในขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของผู้เรียน ที่ประกอบด้วย ๔ ขั้นตอนย่อยๆดังนี้
๑) Motivation ขั้นตอนการนำเข้าสู่บทเรียน
๒) Information ขั้นตอนการศึกษาเนื้อหาบทเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ที่พัฒนาขึ้น หรือจากใบความรู้
๓) Application ขั้นการทดสอบความสำเร็จในการเรียนรู้
๔) Progress ขั้นตอนการประเมินผลความสำเร็จทางการเรียนของผู้เรียน
๓) Share เป็นขั้นตอนสุดท้าย หลังจากการศึกษาบทเรียนแล้ว โดยการทำการสลายกลุ่มผู้เรียนที่จับกันเป็นคู่แล้วสรุปผลการค้นหาคำตอบร่วมกันทั้งชั้นอีกครั้งหนึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สรุปผล และอภิปรายผลการค้นพบจากการศึกษาบทเรียนในขั้นตอนที่ผ่านมารวมทั้งให้ข้อสรุปหรือเสนอแนะใดๆต่อผู้สอนได้
วิธีดำเนินการ
1. ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในด้านมาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ ตัวชี้วัด คำอธิบายรายวิชา และการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผล
2. ดำเนินการสร้างเครื่องมือเพื่อนำไปทดลองใช้ ได้แก่
2.1 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ (jam Board) สอน สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเขียน (การแต่งบทร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ )ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2.2 แบบประเมินทักษะการแต่งโคลง จำนวน ๔ ด้าน
2.3 แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
3. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่วางไว้
ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
ประชากร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 4/2 ,4/3,4/4,4/5,4/7,4/13,4/16,4/19,4/20 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประจำภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา 256%
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/๕ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่
จังหวัดสงขลา ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 256๔ จำนวน ๓๔ คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ( Purposive Selection) จำนวน 1 ห้องเรียน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรต้น ( Independent Variables) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ สอน
2. ตัวแปรตาม ( Dependent Variables) ทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
1. ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามระยะเวลาที่กำหนดในแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย ท31102 เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/๕ จำนวน ๓๔ คน จำนวน ๑ แผนการเรียน ใช้เวลา ๒ ชั่วโมง
2. นักเรียนปฏิบัติการแต่งโคลงสี่สุภาพหลังจัดการเรียนรู้
3. ประเมินทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพตามแบบ
4 ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ต่อการเรียนโดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
5 นำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ทางสถิติ เพื่อสรุปผลการทดลองตามจุดประสงค์ของการวิจัยต่อไป
การสร้างและพัฒนาเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล
การวิจัยครั้งนี้ ได้กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สาระที่ ๒ การเขียน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน ๑ แผน
2. แบบประเมินการแต่งโคลงสี่สุภาพ
๓. แบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การแต่งโคลงสี่สุภาพ วิชาภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์
สถิติที่ใช้ในการวิจัย/การวิเคราะห์ข้อมูลและการแปรผลข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( x ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สาระที่๒ การเขียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ ประกอบด้วยขั้นตอนที่สำคัญ คือ ๑) Think เป็นขั้นตอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้คิดในประเด็นปัญหาต่างๆ ในขั้นนี้จะต้องดำเนินการทั้งชั้นเรียน เพื่อให้ผู้เรียนทั้งหมดเกิดความคิดร่วมและประสานความคิดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ๒)Pair เป็นขั้นตอนที่จัดให้ผู้เรียนจับกันเป็นคู่ๆเพื่อให้แต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาบทเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนร่วมกัน ๓) Share เป็นขั้นตอนสุดท้าย หลังจากการศึกษาบทเรียนแล้ว โดยการทำการสลายกลุ่มผู้เรียนที่จับกันเป็นคู่แล้วสรุปผลการค้นหาคำตอบร่วมกันทั้งชั้นอีกครั้งหนึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สรุปผล และอภิปรายผลการค้นพบจากการศึกษาบทเรียนในขั้นตอนที่ผ่านมารวมทั้งให้ข้อสรุปหรือเสนอแนะใดๆต่อผู้สอนได้
2. นักเรียนมีการพัฒนาทักษะทางการเรียนวิชาภาษาไทย สาระที่ ๒ การแต่งโคลงสี่สุภาพ
สูงขึ้น โดยนักเรียนร้อยละ 73.17 มีผลการประเมินการแต่งโคลงสี่สุภาพ ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป โดยนักเรียนทั้งชั้นมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 74.00 คะแนนอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านความพึงพอใจ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อตัวบ่งชี้บทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ ทั้งด้านผู้เรียนและด้านผู้สอน อยู่ในระดับมากทุกตัว
อภิปรายผล
จากการศึกษาเรื่อง การพัฒนาทักษะการแต่งบทร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า
กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ เป็นกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมโดยเรียนรู้ผ่านกระบวนการทำงานร่วมกัน เป็นขั้นตอน ทั้ง ๓ ขั้นตอนตามลำดับ เมื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผ่านการเรียนวิชาภาษาไทย สาระที่ ๒ การเขียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ จึงส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านทักษะการเขียน สูงขึ้สอดคล้องกับสมมติฐานที่วางไว้
ในส่วนของความพึงพอใจนักเรียนมีความคิดเห็นต่อตัวบ่งชี้บทบาทในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ ทั้งด้านผู้เรียนและด้านผู้สอน อยู่ในระดับมากทุกตัวบ่งชี้ สอดคล้องกับสมมติฐานที่วางไว้ข้อที่ 2 โดยในด้านผู้เรียน บทบาทและพฤติกรรมที่ผู้เรียนแสดงออกมากที่สุด คือ นักเรียนได้นาเสนอแนวคิดอย่างอิสระ คิดเป็นร้อยละ 89.00 ส่วนด้านผู้สอน บทบาทและพฤติกรรมที่ผู้สอนแสดงออกมากที่สุด คือ ครูเตรียมสถานการณ์ที่นักเรียนได้ค้นคว้า สืบเสาะ รวบรวมข้อมูล คิดเป็นร้อยละ 85.00
ข้อเสนอแนะ
1. ควรนำกิจกรรมการการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ ไปปรับประยุกต์ในการเรียนการสอนในจุดประสงค์อื่นของรายวิชาภาษาไทยของนักเรียนในระดับชั้นต่าง ๆ
2. การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบแบบเพื่อนคู่คิด Think Pair Share ร่วม Application ห้องเรียนออนไลน์ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เหมากับสถานการณ์ในยุคปัจจุบัน สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาอื่นๆได้
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
1. เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนภาษาไทย ในการปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย เพื่อส่งเสริมทักษะ ทางการเรียนวิชาภาษาไทยให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน
2. เป็นแนวทางสำหรับครูในการปรับปรุงรูปแบบวิธีการสอน สาระการเรียนรู้ที่4 การเขียน กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เอกสารอ้างอิง
พิมพันธ์ เดชะคุปต์ และ พเยาว์ ยินดีสุข. (2563). การเรียนรู้เชิงรุกแบบรวมพลัง กับ PLC เพื่อ
การพัฒนา. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาภรณ์มหาวิทยาลัย.
กมลลักษณ์ บุญขันธ์ และคณะ การจัดการเรียนการสอนแบบเทคนิคการเรียนรู้แบบเพื่อนคู่คิด(Think pair Share) มหาวิทยาลัยรามคำแหง