ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
แบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส (โควิด 19)

1. สภาพปัญหา / ความจำเป็น / ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

สพฐ.ได้กำหนดกลยุทธพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อเร่งรัด ส่งเสริมและพัฒนาให้สถานศึกษามีกลยุทธในการพัฒนาการอ่านออก เขียนได้ แต่จากผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่าน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่ามีนักเรียนจำนวน 9 คนจากจำนวนทั้งหมด 14 คน มีผลการทดสอบอยู่ในระดับพอใช้และดีและผู้เรียนกลุ่มนี้ยังอ่านคำที่มีสระลดรูปหรือเปลี่ยนรูป ตัวสะกดไม่ตรงมาตรา อักษรนำและการอ่านข้อความได้ไม่เป็นไปตามมาตราฐานของหลักสูตร

ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส(โควิด19)ยังมีการแพร่ระบาดอยู่ในวงกว้างทางโรงเรียนศรีภิรมย์พิทยาจึงได้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ 0n hand ,On lineและ On demand เพื่อป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส (โควิด19) จากปัญหาที่พบคือนักเรียนมีปัญหาคือ ไม่สามารถอ่านได้ตามศักยภาพรายบุคคลที่ควรจะเป็น

ดังนั้นครูจึงต้องแก้ไขและพัฒนาการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

โดยการคิดค้นนำนวัตกรรมการอ่านแบบสะกดคำมาจัดกิจกรรมในรูปแบบ On hand มาใช้ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของนักเรียน

2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 จำนวน 15 คน อ่านออก ได้ตามศักยภาพรายบุคคลที่ควรจะเป็น

เป้าหมายเชิงคุณภาพ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 จำนวน 15 คน อ่าน ได้ตามศักยภาพรายบุคคลระดับดีขึ้นไป

3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน ประยุกต์ใช้วงจร PDCA

3.1 ขั้นวางแผนปฏิบัติงาน (P) เป็นขั้นตอนการจัดทำแผนในการสร้างชุดทักษะการอ่านแบบสะกดคำ กลุ่มสาระภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้

3.1.1 วิเคราะห์หลักสูตร เกี่ยวกับการสอดคล้องมาตรฐานตัวชี้วัดสาระการเรียนรู้แกนกลาง สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กำหนดหน่วยการเรียนรู้ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

3.1.2 ออกแบบการจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะและสร้างชุดฝึกทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษไทย

3.1.3 กำหนดวิธี เครื่องมือ และเกณฑ์การวัดผลประเมินผล โดยการประเมินผลงาน ชิ้นงาน

3.2.ขั้นตอนการทำตามแผน (D) จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านแบบสะกดคำ และกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ดังนี้

1. ขั้นสร้างความสนใจ

2. ขั้นสำรวจและค้นคว้า

3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป

4. ขั้นขยายความรู้

5. ขั้นประเมิน

3.3 ขั้นตรวจสอบผลและประเมินผล (C)

3.3.1 ประเมินผลงานนักเรียน

3.3.2 ประเมินพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน

3.3.3 บันทึกผลการจัดการเรียนรู้

3.3.4 เก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แปลความหมาย

3.3.5 จัดทำรายงานผลการจัดการเรียนรู้

3.4 ขั้นนำผลการประเมินมาปรับปรุง(A)

3.4.1 ปรับปรุงชุดฝึกทักษะให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันมากขึ้น

3.4.2 ปรับปรุงชุดฝึกทักษะให้สอดคล้องกับมาตรฐานตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางกลุ่มสาระภาษไทย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551

4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ

4.1 เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการอ่านคำ กลุ่มสาระภาษาไทยและกลุ่มอื่น ๆ ครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนของตนหรือพัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้

4.2 เป็นสื่อที่ใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนจากกิจกรรมง่าย ๆ และเหมาะสมกับเนื้อหาตรงตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

4.3 เป็นสื่อที่นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองหรือเป็นกลุ่มเพื่อสร้างทักษะชีวิตและทักษะทางสังคม

4.4 เป็นสื่อที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มเติม ได้องค์ความรู้ทางวิชาภาษาไทย เกิดความสนใจใฝ่รู้ รู้จักสืบเสาะหาความความรู้ ไปพร้อม ๆ กับบุตรหลาน

4.5 เป็นสื่อที่ผู้ปกครองสามารถใช้สอนบุตรหลานให้ได้ฝึกทักษะการอ่าน

5. ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

5.1 บุคลากรที่มีส่วนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประสบผลสำเร็จ คือผู้บริหาร โรงเรียนที่มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายตามศักยภาพของผู้เรียนส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้จัดทำสื่อ/นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

5.2 .ใช้หลักการจัดกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม โดยอาศัยความร่วมมือของผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองและชุมชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

5.3 ผู้บริหาร ให้การนิเทศ ติดตามอย่างกัลยาณมิตร สนับสนุนการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)

ชุดฝึกพัฒนาการอ่านแบบสะกดคำ ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้เชิงปฏิบัติอย่างมีระบบส่งผลให้พัฒนาคุฯภาพผู้เรียน พัฒนาทักษะกระบวนการคิดผสมผสาน วิทยาการใหม่ในการศึกษาหาความรู้ ความจริงจนได้ข้อสรุปเป็นองค์ความรู้ใหม่ และองค์ความรู้ที่ได้อาจกลายเป็นผลงานเชิงสร้างสรรค์และพัฒนาเป็นความรู้ที่คงทนตลอดไป

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

ได้มีการเผยแพร่ผ่านช่องทางเว็บไซต์ครูบ้านนอกดอทคอม

โพสต์โดย ปอ : [7 ก.ย. 2564 เวลา 18:31 น.]
อ่าน [2480] ไอพี : 27.145.87.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 39,672 ครั้ง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับทองคำ

เปิดอ่าน 24,879 ครั้ง
ร้อยความเชื่อหลักการ
ร้อยความเชื่อหลักการ 'ตั้งชื่อ'

เปิดอ่าน 11,192 ครั้ง
เหนือกว่า
เหนือกว่า 'กิมจิฟีเวอร์' 'ศัลยกรรมไทย'

เปิดอ่าน 28,129 ครั้ง
3 แหล่งเรียนรู้เด็ดให้เก่งภาษาอังกฤษขั้นเทพ
3 แหล่งเรียนรู้เด็ดให้เก่งภาษาอังกฤษขั้นเทพ

เปิดอ่าน 26,844 ครั้ง
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม?  วิชาที่คนไม่เข้าใจ
เรียนคณิตศาสตร์ไปทำไม? วิชาที่คนไม่เข้าใจ

เปิดอ่าน 18,195 ครั้ง
มาทำความรู้จัก "พริกหวาน" กันเถอะ
มาทำความรู้จัก "พริกหวาน" กันเถอะ

เปิดอ่าน 24,383 ครั้ง
หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง (Secondary storage Unit)
หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง (Secondary storage Unit)

เปิดอ่าน 9,040 ครั้ง
ไทยอันดับ 3 ของเอเชีย ถ่ายเซลฟี่ในรถ
ไทยอันดับ 3 ของเอเชีย ถ่ายเซลฟี่ในรถ

เปิดอ่าน 8,658 ครั้ง
คนชอบนอนกลางวันสมองบรรเจิดจินตนาการ
คนชอบนอนกลางวันสมองบรรเจิดจินตนาการ

เปิดอ่าน 81,144 ครั้ง
ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือนในภาษาอังกฤษ
ที่มาของชื่อเดือนทั้ง 12 เดือนในภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 2,872 ครั้ง
"พริกด่างญี่ปุ่น" พืชผักสวนครัว ผลทานได้
"พริกด่างญี่ปุ่น" พืชผักสวนครัว ผลทานได้

เปิดอ่าน 10,855 ครั้ง
9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส
9 ทริคดี ๆ เพิ่มความจำ อัพสมองให้สดใส

เปิดอ่าน 26,421 ครั้ง
อนาคตหนังสือเรียนไทยในยุคก้าวไกลของ IT
อนาคตหนังสือเรียนไทยในยุคก้าวไกลของ IT

เปิดอ่าน 16,592 ครั้ง
"รางวัลให้ครู"
"รางวัลให้ครู"

เปิดอ่าน 2,817 ครั้ง
เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานดี
เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานดี

เปิดอ่าน 14,899 ครั้ง
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เปิดอ่าน 3,646 ครั้ง
กรมอนามัยแนะนำเด็กไทย ดื่มนมจืด 2 แก้ว ทุกวัน เพิ่มความสูงได้
กรมอนามัยแนะนำเด็กไทย ดื่มนมจืด 2 แก้ว ทุกวัน เพิ่มความสูงได้
เปิดอ่าน 27,233 ครั้ง
คำอธิษฐานวันลอยกระทง
คำอธิษฐานวันลอยกระทง
เปิดอ่าน 15,290 ครั้ง
โซเชียลเน็ตเวิร์กทำครอบครัวร้าว
โซเชียลเน็ตเวิร์กทำครอบครัวร้าว
เปิดอ่าน 12,558 ครั้ง
เลขท้ายทะเบียนบ้านใด "มีเสนห์ - มีคนช่วยเหลือ"
เลขท้ายทะเบียนบ้านใด "มีเสนห์ - มีคนช่วยเหลือ"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ