|
|
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ผลการประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 29 คน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบที่มีการทดสอบเฉพาะหลังทดลอง (One group posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังกิจกรรมการเรียนการสอน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง จำนวน 8 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีแผนการจัดการเรียนรู้ปฐมนิเทศ 2 ชั่วโมง และแผนการจัดการเรียนรู้ปัจฉิมนิเทศ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง และหาประสิทธิภาพของเครื่องมือโดยประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องความคิดเห็นกับจุดประสงค์การเรียนรู้รายข้อ (IOC) และหาความเชื่อมั่นในการให้คะแนนด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Coefficient Correlation) 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที ( t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนและครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ความเห็นที่สำคัญต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง คำนำ คำชี้แจง สารบัญ ภาษาพาเพลิน คำแนะนำการใช้ชุดฝึก วัตถุประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้/ ตัวอย่าง ใบงาน แบบทดสอบหลังเรียน แบบบันทึกคะแนน เฉลยแบบฝึกหักสำหรับครู รายละเอียดเกณฑ์การให้คะแนน จำนวน 8 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ประกอบด้วยเนื้อหา ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง 1) อนุภาคกับสถานะของสสาร 2) รู้เฟื่องเรื่องพลังงานความร้อน 3) อุณหภูมิ 4) การขยายตัวของสสาร 5) การหดตัวของสสาร 6) การเปลี่ยนสถานะของแข็ง 7) การเปลี่ยนสถานะของเหลว 8) การเปลี่ยนสถานะของแก๊ส โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบรายบุคคล มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.55/81.67 แบบกลุ่มเล็ก มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.98/82.50 และแบบภาคสนาม มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.02/82.75 และทำการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.66/82.67 โดยการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 8 ชุดกิจกรรม 8 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 16 ชั่วโมง ซึ่งมีปฐมนิเทศ 2 ชั่วโมงและปัจฉิมนิเทศ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง และการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ประกอบด้วย 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ เรื่อง ความร้อนกับสถานะของสารและการเปลี่ยนแปลง เพื่อส่งเสริมความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นความพึงพอใจอยู่ในระดับดี และมีความเห็นว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นด้วยกิจกรรมกลุ่มร่วมมือ ทำให้นักเรียนมีความสามารถและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แก้โจทย์ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเข้าใจได้ง่าย
ซึ่งเป็นปัญหาที่สอดคล้องและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในชีวิตประจำวันช่วยให้กิจกรรมระหว่างการเรียนสนุกท้าทายไม่น่าเบื่อและชื่นชอบ
|
โพสต์โดย Jee : [20 ก.ย. 2564 เวลา 07:13 น.] อ่าน [668] ไอพี : 101.51.37.200
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,227 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,313 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,559 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,109 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 62,393 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,806 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,501 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,826 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,771 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,391 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,763 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,216 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,234 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,465 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,665 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,543 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,420 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,268 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|