ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 1
เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากโรงเรียนได้จัดแบ่งห้องเรียนแบบคละตามความสามารถซึ่งนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver จำนวน 8 แผน 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test for dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.10/85.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.65 คิดเป็นร้อยละ 65.00
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก รายวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์1 เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.52)
คำสำคัญ : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้, การเรียนรู้แบบเชิงรุก