ที่ ศธ ๐๔๑๖๔.๑๕๔ /ว๑๓๘ โรงเรียนบ้านแสนสุข หมู่ ๒ ตำบลคลองชะอุ่น
อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
๑๑ พฤจิกายน ๒๕๖๔
เรื่อง ขอความอนุเคราะห์เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
เรียน ผู้อำนวยการโรงเรียน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ๑. บทสรุปสำหรับผู้บริหาร จำนวน ๑ ฉบับ
๒. แบบตอบรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ จำนวน ๑ ฉบับ
ด้วย นางทิพยา ชูจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแสนสุข วิทยฐานะชำนาญการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒ ได้จัดทำผลงานทางวิชาการ เรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ เพื่อขอแต่งตั้งให้มี/เลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ซึ่งโรงเรียนพิจารณาแล้วเห็นว่าการประเมินโครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของสถานศึกษาและเป็นการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
ในการนี้ โรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒ จึงขอความอนุเคราะห์เผยแพร่ผลงานทางวิชาการดังกล่าว ให้กับผู้เกี่ยวข้องได้นำไปศึกษา เพื่อประโยชน์ในบริหารจัดการสถานศึกษาต่อไป ทั้งนี้ขอความกรุณาตอบรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ กลับคืนโรงเรียนบ้านแสนสุข ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง
จึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ณ โอกาสนี้
ขอแสดงความนับถือ
(นางทิพยา ชูจิตร)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแสนสุข
โรงเรียนบ้านแสนสุข
งานบริหารทั่วไป ๐๘-๑๐๘๒-๓๘๔๗
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียน
บ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ชื่อผู้ประเมิน : นางทิพยา ชูจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแสนสุข
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบซิปโมเดลของสตัฟเฟิลบีมในการประเมินโครงการ โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินบริบทโดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ตลอดจนความพร้อมของบุคลากร ความพอเพียงของงบประมาณ ความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ และความเหมาะสมของการบริหารจัดการ ระยะที่ 2 ระหว่างการดําเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินกระบวนการในด้านการประชาสัมพันธ์โรงเรียน ด้านการเยี่ยมบ้านนักเรียน ด้านการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน และด้านการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี
เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 111 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ส่วนความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความพร้อมของบุคลากร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมของการบริหารจัดการ ส่วนความพร้อมของวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ด้านการประชาสัมพันธ์โรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านการเยี่ยมบ้านนักเรียน ส่วนด้านการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นเสนอแนะแนวทางในการดำเนินโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุข มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียน บ้านแสนสุข ส่วนโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านแสนสุขมีกิจกรรมที่หลากหลายและน่าสนใจ มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด