การพัฒนารูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้ 3.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน 3.2 เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน 3.3 เพื่อประเมินจิตวิทยาศาสตร์ด้วยรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน โดยการประเมินจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน โรงเรียนมะค่าวิทยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานและพลังงาน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินวัดจิตวิทยาศาสตร์ 9 ด้าน 30 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน 4 ด้าน จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ(%) , ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ คือ PPCKE มีองค์ประกอบดังนี้ 1. ขั้นกระตุ้นคิด (Provoke) 2. ขั้นจิตแสวงหานำมาปฏิบัติ (Practice Mind seeking) 3. ขั้นจัดสร้างองค์ความรู้ (Create knowledge) 4. ขั้นเชิดชูพัฒนา (Knowledge development) 5. ขั้นนำมาประเมินผล (Evaluation)
2) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.93/82.13
3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้
3.1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการสร้าง
องค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2 ผลการเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการ
สร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.3 ผลการประเมินจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการสร้าง
องค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยผลการประเมินนักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการสร้างองค์ความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการมีจิตวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก