|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าเคมี 2 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไฟฟ้าเคมี 2 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการวัดทักษะการคิดแก้ปัญหา ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไฟฟ้าเคมี 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไฟฟ้าเคมี 2 เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไฟฟ้าเคมี 2 เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมีเพิ่มเติม 4 เรื่องไฟฟ้าเคมี 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเคมีอินทรีย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหา4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าเคมี 2 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียน เรื่องรู้ไฟฟ้าเคมี 2 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นทั้ง 6 ชุดกิจกรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/84.77 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและผลสัมฤทธิ์หลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.36 คะแนน และ 33.45 คะแนน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบผลสัมฤทธิ์หลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทักษะการคิดแก้ปัญหาก่อนเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหาหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.09 คะแนน และ 16.68 คะแนน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนทดสอบทักษะการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียน เรื่องไฟฟ้าเคมี 2 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมและเป็นรายด้านอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.36
โดยสรุป ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าเคมี 2 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นสามารถช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหารายวิชาไฟฟ้าเคมีที่ดีขึ้น เกิดทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการเรียนรู้มากขึ้น ดังนั้น ควรมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้นำชุดกิจกรรมการเรียนไปใช้เพื่อช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป
|
โพสต์โดย KruJeab : [9 ม.ค. 2565 เวลา 19:14 น.] อ่าน [2053] ไอพี : 49.228.138.216
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,946 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,924 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,719 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 288,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,754 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,436 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,432 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,413 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|