ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตด้วยแนวคิดหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านควนมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 3
ชื่อผู้ประเมิน : นางสุวรรณา โกราเมศ
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตด้วยแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านควนมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบทเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความพร้อมและเหมาะสมของสถานศึกษา ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ สถานที่ สื่อและวัสดุอุปกรณ์และระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินงาน การนิเทศกำกับติดตามผล การประเมินผลการดำเนินงานและด้านการตรวจสอบ ปรับปรุง แก้ไข และข้อเสนอแนะ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คุณลักษณะที่เกิดจากผู้เรียน ความคุ้มค่าของงบประมาณ รวมถึงความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน บ้านควนมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 278 คน กลุ่มตัวอย่างและผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตด้วยแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านควนมิตร โรงเรียนบ้านควนมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 161 คน จำแนกเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 78 คน ครู จำนวน 15 คน ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ผู้ปกครอง จำนวน 60 คนและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมตัวแทนครูและผู้อำนวยการสถานศึกษา) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบท (ก่อนการดำเนินงานโครงการ) ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินปัจจัยนำเข้า (ก่อนการดำเนินงานโครงการ) ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการประเมิน(ระหว่างดำเนินโครงการ) ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตการดำเนินงานกิจกรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ประเมินหลังเสร็จสิ้นการดำเนินงานโครงการ) ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการ (ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ) การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าสถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเ(Standardเdeviation)เโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเSPSSเfor Windows 16.0
ผลการประเมินโครงการ
โครงการสร้างเสริมทักษะชีวิตด้วยแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านควนมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้แก่ ความต้องการจำเป็นของ และความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด รองลงมาคือ ความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมาย ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ บุคลากรของสถานศึกษา รองลงมา คือ การบริหารจัดการ งบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 4 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการวางแผน รองลงมา คือ ด้านการดำเนินงาน ด้านนิเทศติดตาม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการแก้ไขปัญหาอุปสรรคมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลการดำเนินโครงการ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน รองลงมาคือ ด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ตามลำดับ ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่าโครงการด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง โรงเรียนบ้านควนมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผู้บริหาร ควรจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียน ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและขยายโครงการ ไปยังโรงเรียนใกล้เคียงจัดโครงการให้ครอบคลุมสู่ชุมชนให้มากยิ่งขึ้นและควรประเมินผลกระทบ จากการดำเนินโครงการที่มีต่อโรงเรียนและชุมชน
1.2-นำผลการประเมินเป็นข้อมูลในการพัฒนาการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
1.3 ในการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ควรทำอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพราะเป็นโครงการที่สามารถส่งเสริม การดำรงชีวิตที่ดีของนักเรียนและชุมชนอย่างแท้จริง
1.4 ควรมีการศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริในสถานศึกษา ด้านสภาพการจัดการเรียนรู้ ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เป็นต้น
1.5 ในการดำเนินงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านควนมิตร ควรมีการประชาสัมพันธ์และให้มี การประสานงานในโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้มีความเข้าใจและมีความชัดเจนของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
2.1-ควรมีการประชุมเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานในคราวต่อไป
2.2-ควรมีการศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในสถานศึกษาในด้านต่างๆ