|
|
หัวข้อศึกษา : รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563
ผู้ศึกษา : นายกฤษดาพร นทีนันทน์
ปีที่ศึกษา : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 ประชากรที่ใช้เป็น ครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมจำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสำรวจรายการ (Check List) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความถี่ (f)
ผลการศึกษา การดำเนินงานรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 พบว่า มีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามขั้นตอนกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA และมีผลการดำเนินงานครอบคลุมครบทั้ง 4 ขั้นตอนของกิจกรรมในโครงการ ได้แก่ การวางแผนในการดำเนินงาน การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ การประเมินผลการดำเนินงาน และการสรุปผลเพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง โดยได้ดำเนินการครบทุกกิจกรรม และการดำเนินการทุกกิจกรรมมีความสอดคล้อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ การดำเนินการตามวงจรคุณภาพ PDCA เป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล โดย ผู้ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือชุมชน มีการท างานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่มีระบบพร้อมด้วยเอกสาร หลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบหรือรับการประเมินได้
การดำเนินงานโครงการตามมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานด้านกระบวนการ และมาตรฐานด้านปัจจัย มีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก โดยสามารถสรุปข้อที่มีระดับค่าเฉลี่ยในการดำเนินงานมากที่สุดของแต่ละด้าน ดังนี้เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ มีการส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ มีการส่งเสริมให้นักเรียนปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของสถานศึกษา และ มีการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านกระบวนการ เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุดคือ มีการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคลด้วยวิธีหลากหลาย และ มีการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom Meeting) โดยครูที่ปรึกษา ครูประจำชั้น และ ผู้ปกครอง ร่วมกันวางแนวทางในการดูแลช่วยเหลือและพัฒนานักเรียน โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านปัจจัย เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ ผู้บริหารมีการสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ ครูสามารถปฏิบัติงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
การประเมินความพึงพอใจในรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ในภาพรวมการดำเนินงานอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยความพึงพอใจ ในการที่ทางโรงเรียนมีกิจกรรม การออกเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนมีโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ ความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนเห็นความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นลำดับรองลงมา
การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในรายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของ โรงเรียนบ้านแม่ขิ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ปีการศึกษา 2563 สามารถสรุปปัญหาและข้อเสนอแนะ ที่มีการให้ข้อมูลมากที่สุด ดังนี้ ไม่พบปัญหาในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานด้านกระบวนการ พบปัญหาคือ การรายงานการนิเทศติดตามการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ชัดเจนและไม่ครอบคลุมต่อการดำเนินงานในแต่ละด้านข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงานผล และพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและเป็นระบบ สามารถตรวจสอบได้ มาตรฐานด้านปัจจัย ไม่พบปัญหา ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดประชุมผู้ปกครองในเรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเฉพาะผู้ปกครองของนักเรียนที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
|
โพสต์โดย ksolution : [27 ม.ค. 2565 เวลา 09:53 น.] อ่าน [444] ไอพี : 223.206.47.137
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 458,283 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,414 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,594 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,880 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,353 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,682 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,968 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,363 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,113 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,178 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,539 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,085 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,208 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,412 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,266 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 5,499 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,067 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,046 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,464 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 71,426 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|