|
Advertisement
|
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลแบบอัตนัย สำหรับบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรม เป็นการเขียนโครงร่างหลักสูตรเพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้องค์ประกอบของหลักสูตร คือ ความเป็นมาของหลักสูตรฝึกอบรม หลักการของหลักสูตรฝึกอบรม จุดมุ่งหมายของหลักสูตรฝึกอบรม หัวข้อวิชาการหลักสูตรฝึกอบรม โครงสร้างของหลักสูตรฝึกอบรม แนวทางการฝึกอบรมและรูปแบบการฝึกอบรม สื่ออุปกรณ์ การฝึกอบรม การวัดและประเมินผลการฝึกอบรม โดยโครงสร้างของหลักสูตรฝึกอบรม แบ่งเป็น 5 หน่วย การเรียนรู้ คือ 1) รู้หลักอัตนัย 2) ใส่ใจมาตรฐาน 3) สรรค์สร้างเครื่องมือ 4) หารือคะแนน 5) แยกแยะคุณภาพพร้อมทั้งเอกสารประกอบหลักสูตรฝึกอบรม ได้แก่ คู่มือหลักสูตรสำหรับผู้ให้การฝึกอบรม คู่มือหลักสูตรสำหรับ ผู้เข้ารับการฝึกอบรม จากนั้นนำโครงร่างหลักสูตรไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พิจารณาประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง พบว่า ทุกองค์ประกอบของหลักสูตรมีความเหมาะสมและความสอดคล้องกันทุกประเด็น ภาพรวมทั้งหมดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x = 4.43, S.D. = 0.21 ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง มีค่าระหว่าง 0.80-1.00 และค่าดัชนีความสอดคล้องโดยรวมเท่ากับ 0.90 และเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้หลักสูตรในสถานการณ์จริง ตลอดจนศึกษาปัญหาและอุปสรรคระหว่างการใช้หลักสูตร ได้นำหลักสูตรฝึกอบรมไปทดลองศึกษานำร่อง( Pilot study ) กับบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 20 คน ได้ผลสรุปว่าหลักสูตรมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม เป็นการนำหลักสูตรไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 2 จำนวน 40 คน ใช้ระยะเวลาทดลอง 3 วัน โดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังทดลองใช้หลักสูตร และทดสอบหลังใช้หลักสูตรเปรียบเทียบกับเกณฑ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน และสถิติอ้างอิง t- test Dependent พบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีคะแนนด้านความรู้ความเข้าในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลแบบอัตนัยหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และค่าเฉลี่ยคะแนนด้านความรู้ความสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ค่าเฉลี่ยคะแนนด้านเจตคติ (x = 3.93, S.D. = 0.49 ) และทักษะการปฏิบัติ( x = 3.94, S.D. = 0.46 ) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และค่าเฉลี่ยคะแนนการสังเกตพฤติกรรม การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เท่ากับ 2.83 อยู่ในระดับดีมาก รวมถึงค่าเฉลี่ยความเหมาะสมของการใช้หลักสูตรเท่ากับ 4.25 อยู่ในระดับมากซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม จากผลการทดลองใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ในการประเมินประสิทธิผลของหลักสูตร ผู้รายงานได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตร โดยปรับปรุงด้านความเหมาะสมของเนื้อหาและปรับปรุงภาษา ในแต่ละองค์ประกอบของหลักสูตรให้เหมาะสมและสอดคล้องกัน แล้วจัดทำเป็นหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตรฉบับสมบูรณ์ สำหรับนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมฝึกอบรมต่อไป
|
โพสต์โดย ตรู่ : [28 ม.ค. 2565 เวลา 08:00 น.] อ่าน [63424] ไอพี : 202.29.216.182
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,286 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,889 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,874 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,858 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,809 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,715 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,180 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 166,912 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 102,561 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,923 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 106,666 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,846 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,499 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,836 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 65,527 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 109,549 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,282 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,941 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,496 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,961 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|