ชื่อเรื่อง การสอนซ่อมเสริม เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้แบบฝึกทักษะสาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรุ่งนภา ทั่งทองมะดัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ ในการแก้ปัญหาสมการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 /3 ปีการศึกษา 2559 จานวนนักเรียน 28 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยทั้งสิ้น 2 เดือน โดยเริ่มทาการวิจัยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และธันวาคม 2559 โดยมีการทดสอบก่อนใช้แบบฝึกทักษะและหลังการใช้แบบฝึกทักษะอีกครั้ง นาคะแนนทั้งก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะมาเปรียบเทียบ พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
14.1 จากคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน ( X- 9.89) สูงกว่า คะแนนแบบทดสอบ
ก่อนเรียน ( X- 4.25) เนื่องจากนักเรียนได้มีกระบวนการในการเรียนรู้ที่เป็นระบบ เรียนรู้เนื้อหา
จากง่ายไปยาก และมีครูหรือเพื่อนร่วมกันให้คา แนะนา ทา ให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง
14.2 ผู้วิจัยได้สร้างแบบฝึกทักษะ ที่คา นึงถึงวัยและวุฒิภาวะของนักเรียนเป็นสา คัญ โดยจัด
เนื้อหาไว้อย่างครบถ้วนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ง่ายต่อการเรียนรู้และเข้าใจของนักเรียน
นอกจากนี้สีสันที่สวยงามของแบบฝึกทักษะยังสามารถดึงดูดให้นักเรียนอยากเรียนรู้และค้นคว้า
อย่างต่อเนื่อง แตกต่างจากการเรียนตามปกติในหนังสือเรียน