ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การศึกษาผลการนิเทศโดยใช้รูปแบบ GOOD+ Model เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี

การศึกษาผลการนิเทศโดยใช้รูปแบบ GOOD+ Model เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการได้รับการนิเทศของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี ที่มีความสนใจเข้าร่วมพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) จำนวน 60 คน ที่ปฏิบัติการสอน ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ และสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในปีการศึกษา 2562

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบบันทึกการประชุม แบบบันทึกการนิเทศ และแบบสังเคราะห์ผลการนิเทศ แบบตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบ แบบบันทึกผลการนิเทศชั้นเรียน แบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินผลความพึงพอใจในการใช้ รูปแบบนิเทศ GOOD+ Model เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)

ผลการศึกษา มีดังนี้

1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการได้รับการนิเทศของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี

1.1 การนิเทศเพื่อติดตามการดำเนินการตามนโยบายการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) พบว่า ทุกโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาและสอดแทรกนโยบายการจัดกิจกรรม Active Learning มีการส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Active Learning มีการนำเสนอผลการเรียนรู้ที่เกิดจากกิจกรรม และมีการสังเกตการสอนของครูผู้สอนที่จัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Active Learning โดยมีสภาพที่เป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินการของโรงเรียน คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนคิดและลงมือปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรม Active Learning ยังไม่ครอบคลุมครบทุกหน่วยการเรียนรู้ และการเปิดโอกาสให้นักเรียนร่วมประเมินผล การบันทึกร่องรอยการเรียนรู้และสะท้อนผลการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงผลงานของตนเอง

1.2 การสังเคราะห์ผลการนิเทศโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี ด้านการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) พบว่า ข้อดีหรือจุดเด่นก็คือ ทุกโรงเรียนมีการกำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการจัดการเรียนรู้ จัดบูรณาการในรายวิชาพื้นฐาน กิจกรรม โครงงาน โครงการ มีการจัดบูรณาการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มีการการจัดทำ MOU ระหว่างผู้บริหารกับครูผู้สอน และมีการนิเทศติดตามและสังเกตการสอนโดยฝ่ายบริหาร ครูผู้นิเทศ รวมถึงศึกษานิเทศก์ประจำโรงเรียน โดยมีจุดด้อยหรือจุดที่ควรพัฒนาที่สำคัญ คือ 1) การนำนโยบายการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Active Learning ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ทั้งรายวิชาพื้นฐาน และ กิจกรรม /โครงการ ยังไม่ครอบคลุมในทุกระดับชั้น 2) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นการเรียนรู้ที่นักเรียนมีส่วนร่วมทุกกิจกรรม มีการบันทึกร่องรอยการเรียนรู้และสะท้อนผลการเรียนรู้ยังมีน้อย 3) ขาดการบูรณาการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในทุกรายวิชา ทุกกิจกรรม และ การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ขาดการดำเนินการที่จริงจังและต่อเนื่อง

2. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี พบว่า คุณภาพของรูปแบบการนิเทศ GOOD+ Model เพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รูปแบบการนิเทศที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอย่างมากต่อการนำไปใช้ในการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถใช้ในการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning และตรงตามความต้องการของผู้รับการนิเทศ มีองค์ประกอบของรูปแบบที่ถูกต้อง เนื้อหาสาระที่ถูกต้องชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติได้ มีการะบวนการดำเนินการในรูปแบบที่ถูกต้องชัดเจน และถูกต้องตามหลักการนิเทศการสอน มีประโยชน์ต่อผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ในการนิเทศการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รวมทั้งมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ในการนิเทศการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครู อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนต่อไป

3 ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี

3.1 การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี พบว่า ผลการนิเทศชั้นเรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

3.2 ความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการนิเทศ GOOD+ Model เพื่อพัฒนา

สมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) พบว่า ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยครูมีความคิดเห็นว่าผู้นิเทศเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ทำการนิเทศ สามารถนำผลจากการนิเทศชั้นเรียนมาวิเคราะห์และวางแผนการนิเทศได้เหมาะสมตามความต้องการของครู ใช้สื่อ เครื่องมือ/นวัตกรรม และเทคโนโลยี ประกอบการนิเทศ อย่างหลากหลายส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครู สามารถสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ สร้างความเข้าใจ และดำเนินการนิเทศอย่างเป็นระบบ ขั้นตอนชัดเจน ให้ข้อเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสม และสามารถนำผลการนิเทศไปสู่การปฏิบัติได้จริง ช่วยให้ครูมีความมั่นใจในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่นำไปสู่การปฏิบัติจริงในชั้นเรียนได้มากขึ้น

โพสต์โดย หัทยา เข็มเพ็ชร : [4 ก.พ. 2565 เวลา 07:56 น.]
อ่าน [2059] ไอพี : 1.179.236.67
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 11,904 ครั้ง
"ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใช้ ICT เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้
"ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใช้ ICT เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้

เปิดอ่าน 9,913 ครั้ง
ไข่ดิบมีประโยชน์จริงหรือ
ไข่ดิบมีประโยชน์จริงหรือ

เปิดอ่าน 57,052 ครั้ง
วิธีเด็ดช่วยจำศัพท์อังกฤษ
วิธีเด็ดช่วยจำศัพท์อังกฤษ

เปิดอ่าน 5,929 ครั้ง
"ผักปลัง" ผักพื้นบ้าน ปลูกง่าย มีประโยชน์
"ผักปลัง" ผักพื้นบ้าน ปลูกง่าย มีประโยชน์

เปิดอ่าน 23,060 ครั้ง
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ
นักวิชาการแจงข้อสอบเด็ก ป.3 สุดยาก เป็นการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนในห้องพิเศษ

เปิดอ่าน 12,292 ครั้ง
คู่มือและแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2560)
คู่มือและแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2560)

เปิดอ่าน 33,814 ครั้ง
ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2561
ระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2561

เปิดอ่าน 28,859 ครั้ง
SCORM (Shareable Content Object Reference Model)
SCORM (Shareable Content Object Reference Model)

เปิดอ่าน 16,255 ครั้ง
กรมแพทย์แผนไทยเผย 6โรคห้ามนวด
กรมแพทย์แผนไทยเผย 6โรคห้ามนวด

เปิดอ่าน 27,156 ครั้ง
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555
พระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555

เปิดอ่าน 13,323 ครั้ง
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก 17 ประการ

เปิดอ่าน 13,602 ครั้ง
ความเป็นมา  "วันสงกรานต์"
ความเป็นมา "วันสงกรานต์"

เปิดอ่าน 21,930 ครั้ง
ไก่ตะเภาทองเกษตรศาสตร์ ลูกครึ่งไทย-จีน..ทนหวัดนก
ไก่ตะเภาทองเกษตรศาสตร์ ลูกครึ่งไทย-จีน..ทนหวัดนก

เปิดอ่าน 11,382 ครั้ง
ทีลอซู น้ำตกในฝัน ของนักผจญภัย
ทีลอซู น้ำตกในฝัน ของนักผจญภัย

เปิดอ่าน 25,175 ครั้ง
ชมย้อนหลัง แมทช์ประวัติศาตร์! น้องเมย์ล้มมือ1 คว้าแชมป์โลก ที่อายุน้อยที่สุด
ชมย้อนหลัง แมทช์ประวัติศาตร์! น้องเมย์ล้มมือ1 คว้าแชมป์โลก ที่อายุน้อยที่สุด

เปิดอ่าน 881 ครั้ง
"สมาคมธนาคารไทย" แนะ 6 วิธีป้องกันแอปดูดเงิน
"สมาคมธนาคารไทย" แนะ 6 วิธีป้องกันแอปดูดเงิน
เปิดอ่าน 13,999 ครั้ง
เคล็ดลับ 10 ข้อให้คุณดูสดใสขึ้นทันตา
เคล็ดลับ 10 ข้อให้คุณดูสดใสขึ้นทันตา
เปิดอ่าน 33,041 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
เปิดอ่าน 1,129 ครั้ง
History of Mahidol University
History of Mahidol University
เปิดอ่าน 30,774 ครั้ง
การประเมินผลการเรียนโดยการสัมภาษณ์
การประเมินผลการเรียนโดยการสัมภาษณ์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ