|
|
ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับปฐมวัย
โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑
ผู้วิจัย วารินทร์ กลิ่นแก่นจันทร์
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาปฐมวัย เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กอายุ 3-5 ปี มีมาตรฐานคุณลักษณะ ที่พึงประสงค์มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการร่างกายเจริญเติบโตตามวัย กล้ามเนื้อใหญ่เล็กแข็งแรง สุขภาพจิตดี มีคุณธรรม แสดงออกทางศิลปะดนตรี การเคลื่อนไหว ช่วยเหลือตนเองได้ อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข สื่อสารได้เหมาะสมกับวัย มีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะในการแสวงหาความรู้ และมีความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการแก้ปัญหาเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำเนินชีวิตในสังคมมนุษย์เพราะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวันที่ มีปัญหาเกิดขึ้นตลอดเวลา ผู้ที่มีความสามารถในการแก้ปัญหาจะเผชิญกับภาวะสังคมสับสนวุ่นวาย ได้อย่างเข้มแข็ง มั่นคง การคิดแก้ปัญหาเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำเนินวิถีชีวิตในสังคมของมนุษย์ ซึ่งจะต้องใช้การคิดเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดเวลา หนึ่งในวิธีการจัดการเรียนการสอนที่ฝึกให้เด็กได้คิดแก้ปัญหา คือ สะเต็มศึกษา (STEM Education) งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ ผ่านการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ สังกัดเทศบาลเมืองท่าโขลง จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ของดีเมืองปทุมธานี เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย และ แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นการวัดความสามารถในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ (STEM Education) ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กตอบคำถามหรืออธิบาย จำนวน 10 ข้อ ทำการทดลองโดยใช้ชุดการเรียนรู้ประสบการณ์สําคัญด้านสติปัญญาตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เป็นเวลา 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 กิจกรรม โดยทํากิจกรรมในวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ และ วันพฤหัสบดี รวมทั้งสิ้น 24 กิจกรรม ผลการวิจัย พบว่า ชุดการเรียนรู้ประสบการณ์สําคัญด้านสติปัญญาตามแนวคิดสะเต็มศึกษา มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นสอน ประกอบด้วย ขั้นตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ ขั้นการสำรวจตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล ขั้นการตอบคำถาม และขั้นการนำเสนอผลการเรียนรู้ และ 3) ขั้นสรุป ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 คาบ มีค่าประสิทธิภาพ 80.82 / 88.90 ความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ประสบการณ์สําคัญด้านสติปัญญาตามแนวคิดสะเต็มศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผลจากการวิจัยคุณครูที่สอนระดับปฐมวัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดเตรียมกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนระดับปฐมวัยได้อันจะส่งเสริมให้เด็กคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็นในอนาคตต่อไป
คำสำคัญ (Keywords) : สะเต็มศึกษา ความสามารถในการแก้ปัญหา นักเรียนระดับปฐมวัย
|
โพสต์โดย วารินทร์ กลิ่นแก่นจันทร์ : [13 ก.พ. 2565 เวลา 19:00 น.] อ่าน [2126] ไอพี : 182.232.140.209
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,775 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 66,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,596 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,856 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,834 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|