|
|
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการณ์ของงานประเพณีไหว้พระธาตุ บ้านปราสาท ตำบลปราสาท อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนกับหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 6) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติ ของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 227 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนห้วยทับทันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เนื่องจากในการจัด ชั้นเรียนทางโรงเรียนจัดแบบคละความสามารถ เครื่องที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชา ศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด ส่วนเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) 80/80 วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้สูตร E.I เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้สถิติ t-test dependent โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 82.76/80.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด และเมื่อนำไปทดสอบซ้ำกับกลุ่มตัวอย่างได้ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) เท่ากับ 86.76/82.24
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.705 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วยให้นักเรียน มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 70.45
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน (Simpson) 7 ขั้น โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ฟ้อนศรัทธาบูชาพระธาตุกูย รายวิชาศิลปะ4 (นาฏศิลป์2) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (x ̅ = 4.45) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า คะแนนเฉลี่ยความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับ มาก ทุกรายการ โดยด้านที่นักเรียนมีความคิดเห็น มากที่สุดเรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านเนื้อหาและด้านองค์ประกอบทั่วไป (x ̅ = 4.50) ด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนในกิจกรรมกลุ่ม (x ̅ = 4.49) ด้านรูปแบบการนำเสนอ (x ̅ = 4.48) ด้านความรู้ และประสบการณ์ (x ̅ = 4.46) ด้านส่วนนำ (x ̅ = 4.44)
|
โพสต์โดย AIR : [2 มี.ค. 2565 เวลา 10:16 น.] อ่าน [837] ไอพี : 61.19.127.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 690 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,659 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,933 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,524 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 261,133 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,561 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,680 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,221 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,422 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,242 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,245 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,143 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,689 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,233 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,617 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,372 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,539 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,803 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|