ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ตามนโยบายสถานศึกษา ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๔๒
(บ้านเนินแร่ไพบูลย์ราษฎร์สงเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
คำสำคัญ : ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, การบริหารจัดการ, การประเมินโครงการ
ผู้รายงาน นายภราดร พวงดี ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๔๒ (บ้านเนินแร่ไพบูลย์
ราษฎร์สงเคราะห์)
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อประเมิน
โครงการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ตามนโยบายสถาน ศึกษา ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๔๒ (บ้านเนินแร่ไพบูลย์ราษฎร์สงเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้วยวงจรเดรมมิ่ง (PDCA) ประกอบด้วย ทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อโครงการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ตามนโยบายสถานศึกษา ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๔๒ (บ้านเนินแร่ไพบูลย์ราษฎร์สงเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ในด้านเสริมสร้างทักษะชีวิต ตามนโยบายสถานศึกษา และด้านความสำเร็จของโครงการ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ปีการศึกษา 2562 ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนบุคคลในชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 จำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
ผลการประเมินโครงการ ในภาพรวมทุกด้าน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่า
เกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า 1) ด้านผลผลิตในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน โดยนักเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนน O-NET ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 รวม 4 วิชา สูงกว่าระดับประเทศ โรงเรียนได้รับรางวัลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประจำปี 2562 ระดับทอง อันดับที่ 2 และรางวัลสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขประเภทดีเด่น ระดับเหรียญทอง 2) ทักษะชีวิต นักเรียนสามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้และดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ เก่ง ดี มีสุข 3) ทักษะอาชีพ นักเรียนได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้ เช่น กิจกรรมปลูกผัก สวนครัว กิจกรรมบ้านน้ำดื่ม กิจกรรมน้ำสมุนไพร กิจกรรมขนมไทยแสนอร่อย เป็นต้น
ผลการประเมินความพึงพอใจ โดยภาพรวม พบว่า ผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจต่อผลการ
ดำเนินงานโครงการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตตามนโยบายสถานศึกษาในระดับมากที่สุด (μ = 4.58, σ= .35) และเมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า ด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมีผลความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60, σ= .52) โดยผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจในประเด็น 1) มีความสามารถการสื่อสารภาษาอังกฤษ และ 2) มีความรู้เรื่องเพศศึกษา ด้านความสำเร็จของโครงการ มีผลความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.55, σ= .55) โดยผู้ให้ข้อมูลมีความพึงพอใจในประเด็น 1) ครูและนักเรียนมีความสุข ยิ้มแย้ม แจ่มใส ทักทายกันอย่างมีสัมมาคารวะตามวัฒนธรรมไทย 2) ครู นักเรียน ผู้บริหารกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และ 3) ครู นักเรียน และบุคลากรทราบแผนการพัฒนาทักษะชีวิตของโรงเรียน