ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนสาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ระดับชั้น ปวช.2 กลุ่ม 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (Learni

ผู้ศึกษา นายหอมจันทร์ แก้วกาสี

ตำแหน่ง ครู คศ.3

วุฒิการศึกษา คอ.บ.วิศวกรรมเครื่องกล

หน่วยงาน แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม

ปีที่ศึกษา 2/2564

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนสาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ระดับชั้น ปวช.2 กลุ่ม 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (Learning Together) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขางานยานยนต์ ระดับชั้นปวช.2 กลุ่ม 1,2,3 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชางานเครื่องยนต์เล็ก ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 61 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) จะเห็นได้ว่า นักเรียนสาขางานยานยนต์ ระดับชั้น ปวช.2 กลุ่ม 2 จำนวน 19 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนรวม 60 คะแนนขึ้นไป มีผลการเรียนอยู่ในระดับเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 89.47

การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนระดับชั้นปวช.2 กลุ่ม 2 สาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ด้วยการเปรียบเทียบคะแนนข้อสอบก่อน – หลังการจัดการเรียนรู้โดยการใช้กระบวนการกลุ่มเรียนรูปแบบ LT (Learning Together) 50 ข้อ ในครั้งนี้พบว่า

ก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (Learning Together) นักเรียนทำข้อสอบรวมเฉลี่ยได้ 17.42 ข้อ มีคะแนนทดสอบเต็ม 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 3.48 คิดเป็นร้อยละ 34.85

หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (Learning Together) นักเรียนทำข้อสอบรวมเฉลี่ยได้ 29.95 ข้อ มีคะแนนทดสอบเต็ม 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5.99 คิดเป็นร้อยละ 59.90 นักเรียนที่ได้คะแนนรวมสุทธิ 60 คะแนนขึ้นไป มีจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 52.38 นักเรียนที่ได้คะแนนรวมสุทธิ 60 คะแนนขึ้นไป มีจำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 52.38 ของนักเรียนทั้งกลุ่ม 19 คน

จากการทดลองจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มละ 4-6 คน เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักความสามัคคี ความมีน้ำใจ รู้จักช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม ไม่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้เท่าที่ควร กลับกันการเรียนแบบกลุ่มทำให้นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีอยู่แล้ว มีผลคะแนนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการสอนทบทวนการเรียน และสอบได้คะแนนปฏิบัติงานจริง มีคะแนนจิตพิสัยเป็นตัวประเมินหลัก เพราะนักเรียนที่มีผลการเรียนดีจะมีความรับผิดชอบมากกว่า เมื่อสมาชิกในกลุ่มบางคนไม่ให้ความร่วมมือ ทำให้งานที่กำหนดไม่สามารถเสร็จได้ทันเวลา สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้ เมื่อถึงกำหนดให้สอบปฏิบัติประเมินภาพรวมสตาร์ทเครื่องยนต์ นักเรียนที่ไม่ให้ความร่วมมือจะไม่สามารถทำการสอบปฏิบัติสตาร์ทเครื่องยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีอยู่แล้ว เกิดความเบื่อหน่ายเพื่อนที่ไม่ตั้งในเรียน ทำให้ผู้วิจัยไม่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้กับนักเรียนที่มีความตั้งใจเรียนน้อย และไม่สนใจเรียนเท่าที่ควร ด้วยกระบวนจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (Learning Together)

โพสต์โดย หอมจันทร์ แก้วกาสี : [30 มี.ค. 2565 เวลา 19:32 น.]
อ่าน [488] ไอพี : 184.22.55.58
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 127,038 ครั้ง
ทฤษฎีมานุษยนิยมของมาสโลว์
ทฤษฎีมานุษยนิยมของมาสโลว์

เปิดอ่าน 22,199 ครั้ง
เพลง "วันแม่"
เพลง "วันแม่"

เปิดอ่าน 11,853 ครั้ง
3 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยต้องทำประกันเดินทางก่อนไปเที่ยว
3 จุดหมายยอดฮิตที่คนไทยต้องทำประกันเดินทางก่อนไปเที่ยว

เปิดอ่าน 44,627 ครั้ง
ทำไมเครื่องบินกระดาษจึงบินได้
ทำไมเครื่องบินกระดาษจึงบินได้

เปิดอ่าน 92,795 ครั้ง
ความเชื่อของชาวอีสาน
ความเชื่อของชาวอีสาน

เปิดอ่าน 335,658 ครั้ง
การวิ่งระยะต่าง ๆ (พลศึกษา)
การวิ่งระยะต่าง ๆ (พลศึกษา)

เปิดอ่าน 17,472 ครั้ง
ชุดประจำชาติที่ ‘น้องไข่มุก’ ใส่ประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้
ชุดประจำชาติที่ ‘น้องไข่มุก’ ใส่ประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้

เปิดอ่าน 16,949 ครั้ง
เทคนิคการคูณด้วยเลข 9 ง่ายๆ โดยนับนิ้วมือ จำไว้สอนเด็กๆ ครับ
เทคนิคการคูณด้วยเลข 9 ง่ายๆ โดยนับนิ้วมือ จำไว้สอนเด็กๆ ครับ

เปิดอ่าน 883 ครั้ง
ประวัตินาฏศิลป์ไทย
ประวัตินาฏศิลป์ไทย

เปิดอ่าน 9,690 ครั้ง
วิธีไหว้แก้ชงต่อเทพเจ้า ให้ถูกต้อง-ถูกองค์
วิธีไหว้แก้ชงต่อเทพเจ้า ให้ถูกต้อง-ถูกองค์

เปิดอ่าน 11,104 ครั้ง
วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด
วิธีใช้น้ำในห้องน้ำอย่างประหยัด

เปิดอ่าน 10,806 ครั้ง
ดื่มนม วิธีเสริมแคลเซียมอย่างประหยัด
ดื่มนม วิธีเสริมแคลเซียมอย่างประหยัด

เปิดอ่าน 18,947 ครั้ง
คลิปสุดซึ้ง รับวันครู 2559 สร้างจากเรื่องจริงของครูใหญ่ กับเงิน 1,000 ล้าน (Full Version)
คลิปสุดซึ้ง รับวันครู 2559 สร้างจากเรื่องจริงของครูใหญ่ กับเงิน 1,000 ล้าน (Full Version)

เปิดอ่าน 28,261 ครั้ง
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน
การนำ e - Learning ไปใช้ประกอบกับการเรียนการสอน

เปิดอ่าน 57,666 ครั้ง
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Koi360
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
ตู้แช่ไวน์
BestKru
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร

เปิดอ่าน 10,713 ครั้ง
กลิ่นหอมทำให้นอนหลับฝันดี
กลิ่นหอมทำให้นอนหลับฝันดี

เปิดอ่าน 11,949 ครั้ง
เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย
เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย

เปิดอ่าน 1,618 ครั้ง
3 อันดับทุเรียนเปลี่ยนรูปให้พลังงานสูง แนะทานให้เหมาะสมต่อร่างกาย
3 อันดับทุเรียนเปลี่ยนรูปให้พลังงานสูง แนะทานให้เหมาะสมต่อร่างกาย

เปิดอ่าน 14,265 ครั้ง
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!
อยากรวย! ต้องขยันอ่านหนังสือ เคล็ดลับความรวยที่ไม่ค่อยมีใครบอก!!

เปิดอ่าน 26,290 ครั้ง
สมุนไพรรักษาโรคเบาหวาน
สมุนไพรรักษาโรคเบาหวาน



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ