แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ 2
ชุดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ ใช้สิ่งของใกล้ตัวเรียนรู้ควบคู่กระบวนการทดลอง 5 ขั้น
เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2
กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำเป็นตัวทำละลาย
การทดลองที่ 2 เรื่อง ตัวทำละลาย
สอนวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ระหว่างเวลา 9.50 - 10.30 น.
1.สาระสำคัญ
การทดลองเรื่อง ตัวทำละลาย นักเรียนได้เรียนรู้เรื่อง การละลายของสาร เกลือละลายได้ดีในน้ำและทรายไม่สามารถละลายในน้ำได้ ทักษะการสังเกตสามารถบอกลักษณะของวัตถุสองอย่างมีความแตกต่างกันอย่างไร ทักษะการจำแนกประเภทสามารถจำแนกตัวทำละลายและตัวถูกละลาย ทักษะการสื่อสาร สามารถเล่า/บอก วิธีการหาคำตอบของตนเอง และทักษะการลงความเห็นสามารถสรุปคุณสมบัติของวัตถุที่ทดลองได้
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกต
2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านจำแนกประเภท
2.3 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสื่อสาร
2.4 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการลงความเห็น
3.สาระการเรียนรู้
3.1 สาระที่ควรรู้
การทดลองวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อเรื่อง ตัวทำละลาย
3.2 ประสบการณ์สำคัญ
3.2.1 ด้านร่างกาย
-การหยิบ จับ อุปกรณ์ในการทดลองได้อย่างคล่องแคล่ว
- การลงมือทำการทดลองได้อย่างคล่องแคล่ว
-การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการทดลองกิจกรรมได้อย่างคล่องแคล่ว
3.2.2 ด้านอารมณ์ จิตใจ
-เกิดความสนุกสนานในการทดลองกิจกรรม
-การรู้จักแบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่น
-เกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตนเองและผู้อื่น
3.2.3 ด้านสังคม
-การได้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสนุกสนาน
-การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นและสามารถแสดงความคิดเห็นได้
-การปฏิบัติตามกฎ กติกา ตามข้อตกลงได้
3.2.4 ด้านสติปัญญา
-การได้ เรียนรู้เรื่อง การละลายของสาร สามารถจำแนกตัวทำละลายและตัวถูกละลาย
-การสังเกต คิดค้น และหาคำตอบจากกิจกรรมที่ทำการทดลองได้
-การได้รู้จักอุปกรณ์ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
-การอธิบาย นำเสนอกิจกกรมที่ทดลองได้ โดยใช้คำพูดของตนเอง