บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฉลุง
ชื่อผู้ศึกษา : นางเด่นดวง สุขศรีแวว
ครูโรงเรียนบ้านฉลุง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา สพป.สงขลา เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2563
..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านฉลุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านฉลุง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านฉลุง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 4 เล่ม 2.แผนการจักการเรียนรู้ จำนวน 22 คาบ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) การหาค่า E1 และ E2 การค่าประสิทธิภาพเครื่องมือตามเกณฑ์ 80/80 และค่าร้อยละ %
ผลการทดลองพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฉลุง มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.14/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ (E1/E2 )
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านฉลุง โดยมีคะแนนก่อนเรียน ค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 16.77 คะแนน หรือร้อยละ 55.91 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.92 คะแนนหลังเรียน เฉลี่ย μ เท่ากับ 25.55 คะแนน หรือร้อยละ 85.15 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ 1.48 และมีคะแนนพัฒนา เท่ากับ 9.32 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านฉลุง โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 4.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 0.60 อยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก