|
|
ผู้วิจัย: นางนวรัตน์ อังศุภัค
ปี 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างจิตวิทยาศาสตร์ ด้วยการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ หน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนรู้ตาม หน่วย หน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ หน่วยโลกและการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) เทศบาลนครลำปาง จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 32 คน โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก (Simple Random Sampling) โดยกำหนดให้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย กิจกรรมการเรียนรู้ หน่วยโลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินการเรียนรู้ หน่วยโลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยโลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ หน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
สรุปผลการวิจัย พบว่า ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและเงื่อนไขด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนในโรงเรียนที่เกี่ยวข้องส่วนมากยังไม่ให้ความสำคัญในการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างจิตวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนจนประสบผลสำเร็จและนักเรียนส่วนมากยังไม่ได้รับการสนับสนุนให้เรียนรู้ ตามกรอบแนวทางการสร้างจิตวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้ผู้เรียนต้องการพัฒนาสร้างจิตวิทยาศาสตร์ เพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งกิจกรรมที่ครูจัดให้นักเรียนยังไม่มีความลุ่มลึกพอที่จะเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาสร้างจิตวิทยาศาสตร์ให้บรรลุผล ครูไม่ได้สนับสนุนและเปิดโอกาสให้คิดหาแนวทางหรือแบบแผนการค้นหาคำตอบที่แตกต่างหลากหลายด้วยวิธีการแบบใหม่ ระยะที่ 2 การสร้างและทดลองใช้ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ หน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบดังนี้ 1) หลักการ แนวคิด ทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง และ 6) ระบบสนับสนุน โดยประยุกต์ใช้แนวคิดประกอบด้วย 1) หลักสูตรวิทยาศาสตร์และแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร 2) ข้อมูลพื้นฐานความต้องการจำเป็นของผู้เรียนและครูผู้สอน 3) แนวคิดการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Approach) ทั้งนี้ได้สังเคราะห์ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 เล่าเรื่องเดิม ขั้นที่ 2 ต่อเติมความคิด ขั้นที่ 3 พิชิตปัญหา ขั้นที่ 4 นำมาอภิปราย ขั้นที่ 5 ขยายองค์ความรู้ ขั้นที่ 6 เข้าสู่การประเมิน และขั้นที่ 7 ริเริ่มสร้างสรรค์ และระยะที่ 3 ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ หน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.35/85.08 นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีจิตวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับ มากที่สุด และมีจิตวิทยาศาสตร์รายด้านเรียงจากมากไปน้อย ได้แก่ นักเรียนรู้สึกสนุกกับการค้นคว้าทดลองทางวิทยาศาสตร์และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ด้วยความสมัครใจ ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ หน่วย โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างจิตวิทยาศาสตร์และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มากที่สุด
|
โพสต์โดย ้นวรัตน์ : [14 เม.ย. 2565 เวลา 13:42 น.] อ่าน [1666] ไอพี : 49.228.247.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,813 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,292 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,843 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,414 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,764 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,378 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,292 ครั้ง
| เปิดอ่าน 77,456 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,405 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|