ชื่อผู้วิจัย นางสาวขวัญนภา เตโชวีรกุล
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและแนวทางสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำราญ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำราญ 3) ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำราญ 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ ด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำราญ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและแนวทางสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำราญ พบว่า บริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพยังไม่ดีเท่าที่ควร เพราะยังขาดปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปัจจัยด้านการสนับสนุน จากหน่วยงานภายนอกโรงเรียน และยังขาดงบประมาณในการส่งเสริมทักษะอาชีพ ขาดบุคลากรที่เชี่ยวชาญ
2. การพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำราญ พบว่า มีองค์ประกอบ 5 ขั้น คือ 1) Collaborate การร่วมมือของภาคีเครือข่าย 2) Care การดูแลช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพ 3) Cheer การให้กำลังใจและให้การสนับสนุนร่วมกัน 4) Check การนิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ 5) Change การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
3. ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพด้วยภาคีเครือข่าย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำราญ พบว่า นักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด