ประกาศคุณูปการ
รายงานการประเมินผลโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านตลาดตาโหมก
โดยชุมชนมีส่วนร่วม ครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง คณะผู้เชี่ยวชาญที่ผู้ประเมินใคร่ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง ประกอบด้วย..............................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
ที่ให้คำแนะนำ เป็นที่ปรึกษาให้ความช่วยเหลืองานด้านเนื้อหาในการตรวจทานปรับปรุงแก้ไข จนเป็นผลให้รายงานการประเมินผลโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพนักเรียน สำเร็จลงด้วยดี
นอกจากนี้ ผู้ประเมินต้องขอขอบพระคุณ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู โรงเรียนบ้านตลาดตาโหมกทุกท่าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ปกครอง และขอขอบใจนักเรียนทุกคน
ที่มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลข่าวสารช่วยส่งผลให้การประเมินผลการดำเนินโครงการ สำเร็จลงด้วยดี
ผู้ประเมินมีความรู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาของทุกท่านเป็นอย่างยิ่ง รายงานการประเมินผลโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ในครั้งนี้ คงจะเป็นประโยชน์ต่อวงการศึกษา ขอยกคุณงามความดีนี้เป็นเครื่องบูชาคุณบิดา มารดา และบูรพาจารย์ทุกท่านที่ได้เมตตา อบรมสั่งสอนให้ความรู้ และประสิทธิ์ประสาทวิชาให้แก่ผู้รายงานด้วยดีเสมอมา
พิทยา สงวนชื่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านตลาดตาโหมก โดยชุมชนมีส่วนร่วม
ผู้ประเมิน นายพิทยา สงวนชื่อ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตลาดตาโหมก
ปีที่ประเมิน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การรายงานครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านตลาดตาโหมก โดยชุมชนมีส่วนร่วม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านตลาดตาโหมก การประเมินผลโครงการส่งเสริมสุขภาพครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งจะครอบคลุมการประเมิน 4 ด้าน คือด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านตลาดตาโหมก จำนวน 154 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 1 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 69 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 69 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ตามระดับชั้น แต่ละชั้นภูมิและโดยใช้วิธีสุ่ม อย่างง่าย (Simple Sampling Random) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถามการประเมินผลโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ (Percentage)
ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินผลโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพนักเรียนโรงเรียนบ้านตลาดตาโหมก ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีการปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าผลการประเมินด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ด้านบริบท และด้านปัจจัยนำเข้า
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพนักเรียน โรงเรียนบ้านตลาดตาโหมก พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 อันดับแรก คือ นักเรียนมีน้ำหนักและส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัยในองค์ประกอบด้านโภชนาการและอาหารที่ปลอดภัยสถานที่ออกกำลังกาย กีฬาและนันทนาการมีความเพียงพอ ในองค์ประกอบด้านการออกกำลังกาย กีฬา และนันทนาการ และยาเวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นจัดเก็บเป็นระเบียบในองค์ประกอบด้านบริการอนามัยโรงเรียน