บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของการดำเนิน โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง 3) ประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ประชากรที่ใช้ในการตอบแบบสอบถาม มีจำนวนทั้งสิ้น 259 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 119 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-3 จำนวน 119 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 136 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูแล้วผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เป็นผู้ปกครองผู้ปกครองผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 11 ห้อง ๆ ละ 5 คน รวมจำนวน 55 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 62 คน ซึ่งนักเรียนมีความสามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา (Content Validity)
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณารายด้านพบว่า
1.การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ด้านสภาวะแวดล้อม ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก
2.การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก และตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมากและการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง ด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังรายละเอียดต่อไปนี้ ความพึงพอใจของครูที่มีโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของนักเรียนโรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก อยู่ในระดับมาก