บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและรับรองรูปแบบการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาเพื่อความเป็นเลิศด้านการอ่าน ของโรงเรียนบ้านวังตะกู ภายใต้ 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ผู้นำ โอกาส การบริหารจัดการ และผลสำเร็จ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 13 คน ประกอบด้วย นักวิชาการ ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครูผู้สอน จากการคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (ranting scale) 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 การประเมินและรับรองประเด็นย่อยในแต่ละองค์ประกอบหลัก และตอนที่ 2 การประเมินและรับรองความเป็นไปได้และความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา เพื่อความเป็นเลิศด้านการอ่านของโรงเรียน บ้านวังตะกู สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (Inter - quartile Range) เกณฑ์วัด 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likert)
ผลการศึกษา พบว่า การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาเพื่อความเป็นเลิศด้านการอ่าน ของโรงเรียนบ้านวังตะกู โดยใช้เทคนิคเดลฟาย รอบที่ 1 และรอบที่ 2 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ประกอบด้วย ด้านผู้นำ ด้านโอกาส ด้านการบริหารจัดการ และด้านผลสำเร็จ ส่วนผลการตรวจสอบเพื่อรับรองรูปแบบการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาเพื่อความเป็นเลิศด้านการอ่าน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความสอดคล้องสูงทุกข้อ
คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบ; รูปแบบการบริหาร; โรงเรียนประถมศึกษา; ความเป็นเลิศด้านการอ่าน
ABSTRACT
This research has a purpose to develop and certify a model of primary school administration for reading excellence of Ban Wang Taku School under 4main components, namely Leadership, Opportunity, Management, and Success, by using a sample of 13 people consisting of academics, institution administrators, Study and study supervisors and teachers which were obtained through purposive sampling. The research tools consisted of structured interview forms. And a questionnaire on a 5 - level ranting scale, divided into 2 parts: Part 1, assessing and certifying sub-issues in each of the main components, and Part 2, assessing and certifying the feasibility. And the appropriateness of the primary school administration model for excellence in reading at Ban Wang Taku School The statistics used to analyses the data of this research were mean, standard deviation, median, and inter - quartile range. Likert
The results of the study revealed that the development of the primary school administration model for excellence in reading of Ban Wang Taku School By using Delphi techniques, Round 1and Round 2 overall were appropriate at the highest level, consisting of Leadership, Opportunity, Management. And success the results of the examination to certify the form Elementary School Administration for Reading Excellence Overall, they were appropriate at the highest level. And have high consistency in every aspect.
Keywords: Development model; Management style; Elementary school;
Reading excellence