ชื่อเรื่อง : รายงานผลการบริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวม ของโรงเรียน
บ้านแม่ตาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ผู้ศึกษา : นางอรพิณ ศิวาดำรงค์
ประเภทสารนิพนธ์ : ผลงานทางวิชาการ
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อศึกษาการบริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวมของโรงเรียนบ้านแม่ตาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 2) เพื่อเปรียบเทียบ การบริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวมของโรงเรียนบ้านแม่ตาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ คณะครู จำนวน 54 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่ตาว ในปีการศึกษา 2564 (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 779 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 779 คน รวมทั้งสิ้น 1,625 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาครั้งนี้ได้จากการกำหนดขนาด กลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie&Morgan,1970 : 608 - 609) ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านแม่ตาว ปีการศึกษา 2564 จำนวน 57 คน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 308 คน รวมทั้งสิ้น 365 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการบริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวมของโรงเรียนบ้านแม่ตาวสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 สรุปได้ ดังนี้
ตอนที่ 1 ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิเคราะห์ ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าจำแนกตามตำแหน่ง ในการปฏิบัติหน้าที่ พบว่า เป็นคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 57 คน คิดเป็นร้อยละ 15.62 เป็นนักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 308 คน คิดเป็นร้อยละ 84.38
ตอนที่ 2 ผลการบริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวม โรงเรียนบ้านแม่ตาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการดำเนินงาน (Do) และด้านการตรวจสอบ (Check) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านการปรับปรุง (Act) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีระดับความคิดเห็นต่ำสุด ได้แก่ ด้านการวางแผน (Plan) มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ทุกด้านมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 3 ผลการบริหารโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวม โรงเรียนบ้านแม่ตาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตาม ตำแหน่ง ในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านใน 5 ด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้าน โดยคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน