บทคัดย่อ
หัวข้อการค้นคว้าอิสระ การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่
ผู้วิจัย นายสุนทร สังข์แก้ว
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
ประธานอาจารย์ที่ปรึกษา ดร. รัฐพร กลิ่นมาลี
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพรัตน์ ชัยเรือง
การประเมินผลโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ ใช้รูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เป็นกรอบในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ 10 กิจกรรม เป็นประชากรกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมกิจกรรม จากผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และผู้นำชุมชน จำนวน 10 คน ครู จำนวน 95 คน และนักเรียน จำนวน 929 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ ความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก