การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบะยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ
ประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตของโครงการในด้านคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้ของนักเรียน และด้านความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองที่มีต่อแหล่งเรียนรู้ที่โรงเรียนพัฒนาหรือสร้างขึ้น โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ที่เรียกว่า CIPP Model
ประชากรผู้ให้ข้อมูล มีจำนวน 197 คน ได้แก่ คณะกรรมการติดตามและประเมินผล ครู นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านบะยาว ระยะเวลาการดำเนินโครงการ คือ ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้เก็บรวมรวมข้อมูลเป็นแบบประเมิน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด มี 5 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินบริบทโครงการ แบบประเมินปัจจัยเบื้องต้น แบบประเมินกระบวน แบบประเมินคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้ของนักเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแหล่งเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8316, 0.8381, 0.8435, 0.8445, 0.8309 ตามลำดับ โดยกำหนดเกณฑ์การประเมินในแต่ละรายการ ผลการประเมิน มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไม่เกิน 1 ผ่านเกณฑ์การประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย และการหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบทโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบะยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มีความสอดคล้อง และเหมาะสม มีความชัดเจน เป็นประโยชน์ มีความเป็นไปได้ การมีส่วนร่วม การตอบสนองต่อปัญหา และความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบะยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 บุคลากร สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ ระยะเวลา กิจกรรม รวมถึงการประสานความร่วมมือของทุกฝ่าย มีความเหมาะสม เพียงพอ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบะยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 การดำเนิน
งาน มีความก้าวหน้า มีการนิเทศ ติดตาม ให้ขวัญ กำลังใจ มีการประสานงาน การให้ความร่วมมือ และการประชาสัมพันธ์โครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบะยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 คุณลักษณะใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ โดยรวมมีคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้อยู่ในระดับมาก และครู นักเรียน ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อแหล่งเรียนรู้ที่โรงเรียนพัฒนา สร้างขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก