รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว
ปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุขโรงเรียนบ้านในเหมือง ปีการศึกษา 2564
นางสาวธัญณิชา สุขอาจ
รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านในเหมือง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพรเขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านในเหมือง
ผู้รายงาน นางสาวธัญณิชา สุขอาจ รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านในเหมือง
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านในเหมืองโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อประเมินบริบทของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขโรงเรียนบ้านในเหมือง เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมาย 2.ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขโรงเรียนบ้านในเหมือง เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรม 3.ประเมินกระบวนการ ของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขโรงเรียนบ้านในเหมือง เกี่ยวกับกระบวนการวางแผน การดำเนินการ และการนิเทศติดตาม และประเมินผล 4.ประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับ 4.1 ผลการดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุข ด้านการป้องกัน ด้านการค้นหา ด้านการรักษา ด้านการเฝ้าระวัง ด้านการบริหารจัดการ 4.2 ระดับความพึงพอใจของ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินงาน 4.3 ระดับความพึงพอใจของ ผู้ปกครองและนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีทั้งสิ้น 344 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 191 คน ครูผู้สอน จำนวน 20 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 120 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.45) รายข้อพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับมากถึงมากที่สุด อยู่ระหว่าง (x̄ = 4.27- x̄= 4.91) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 6 ผลการดำเนินการตามมาตรการ 5 ด้านของสถานศึกษา อยู่ในระดับ ( x̄=4.91, S.D.= 0.29) ส่วนข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 1 สถานศึกษามีการกำหนดนโยบาย เกี่ยวกับโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุขได้อย่างชัดเจนอยู่ในระดับ ( x̄= 4.27, S.D. = 0.45)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.67, S.D. = 0.45) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับมากถึงมากที่สุดอยู่ระหว่าง ( x̄= 4.45 - x̄= 4.84) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 2 ครูผู้สอน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะและความสามารถใน การปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการอยู่ในระดับ
( x̄=4.84, S.D.= 0.36) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 8 มีการวางแผนการดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบอยู่ในระดับ
( x̄= 4.45, S.D. = 0.51)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( x̄= 4.61, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับมากถึงมากที่สุด อยู่ระหว่าง ( x̄= 4.12 - = 4.94) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 9 กิจกรรมต่าง ๆ ดำเนินไปตามแผนขั้นตอนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ในโครงการ ( x̄=4.94, S.D.= 0.24) ข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 7 ประชาสัมพันธ์โครงการต่อผู้เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่ายอยู่ในระดับ( x̄= 4.12, S.D. = 0.33)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( x̄= 4.74, S.D. = 0.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับมากถึงมากที่สุด อยู่ระหว่าง( x̄ = 4.40 - = 4.95 ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 3 สถานศึกษาจัดกิจกรรมเชิง สร้างสรรค์ เพื่อป้องกันยาเสพติด( x̄=4.95, S.D.= 0.22) ส่วนข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 20 สถานศึกษามีการกำกับ ติดตามประเมินผล และรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง( x̄= 4.40, S.D. = 0.50)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( x̄= 4.71, S.D. = 0.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับมากถึงมากที่สุด อยู่ระหว่าง( x̄ = 4.24 - = 4.97) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกคนในห้องเรียน( x̄=4.97, S.D.= 0.17) ส่วนข้อที่มีค่าต่ำสุดคือ ข้อ 3 ทีมงานแกนนำ จัดทำแหล่งเรียนรู้ มุมความรู้ ป้ายนิเทศในห้องเรียน( x̄= 4.24, S.D. = 0.43)
6. ผลการประเมินด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( x̄= 4.75, S.D. = 0.45) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับมากถึงมากที่สุด อยู่ระหว่าง( x̄= 4.41 - x̄= 4.94) ข้อที่มีค่าสูงสุดคือข้อ 1 ผลการดำเนินงาน 5 ด้าน ส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ห่างไกลส่งเสพติดและอบายมุข( x̄=4.94, S.D.= 0.24) ส่วนข้อที่มีค่าต่ำสุดคือข้อ 4 ระยะเวลาในการจัดโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุขมีความเหมาะสม(x̄ = 4.41, S.D. = 0.84)
ผลการประเมินการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุขโรงเรียนบ้านในเหมือง รายด้านพบว่า ทั้ง 4 ด้าน มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.69, S.D. = 0.44) พบว่า ทุกด้านผ่านการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิต ( x̄= 4.75, S.D. = 0.45) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ( x̄= 4.68, S.D. = 0.46) ด้านบริบท ( x̄= 4.63, S.D. = 0.45) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านกระบวนการ ( x̄= 4.61, S.D. = 0.44) และเมื่อพิจารณาประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน รวม 27 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด
กิตติกรรมประกาศ
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านในเหมือง ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพรเขต 2 สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาจากหลายท่านที่ได้อนุเคราะห์ให้ความช่วยเหลืออย่างดียิ่ง
ขอขอบคุณ ดร.ชาญวิทย์ ยิกุสังข์ อดีตผู้อำนวยการเชี่ยวชาญโรงเรียนอนุบาลชุมพร นายธราธิป วงษ์แก้ว รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 นายเสรี พรหมฤทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 นายสมชาย อรุณโรจน์ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านในเหมือง นางวันดี ขวัญทอง ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านคลองระ เป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้กรุณาตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ
ขอขอบคุณผู้บริหาร คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านในเหมือง ในการทดลองใช้เครื่องมือสำหรับการประเมินโครงการในครั้งนี้
และสุดท้ายนี้ผู้ศึกษาขอน้อมระลึกถึงบุญคุณของบิดามารดาและผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจให้มาตลอดจนงานสำเร็จลุล่วงด้วยดี ขอขอบพระคุณทุกๆ ท่านไว้ ณ โอกาสนี้
ธัญณิชา สุขอาจ
รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านในเหมือง