ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร
เขต 2 ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน ปราณี นิลเหม
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อประเมินโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ได้จากการเปิดตารางของ Krejcie and Morgan และใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 3) ครู จำนวน 108 คน ได้จากการเปิดตารางของ Krejcie and Morgan และสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ซึ่งใช้ครูที่ปรึกษาระดับชั้นเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นสัดส่วน และใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก 4) นักเรียน จำนวน 346 คน ได้จากการเปิดตารางของ Krejcie and Morgan และสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ซึ่งใช้ระดับชั้นเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นสัดส่วน และใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก และ 5) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 346 คน ได้จากการเปิดตารางของ Krejcie and Morgan และสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ซึ่งใช้ระดับชั้นเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นสัดส่วน และใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป และสถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินบริบทของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 พบว่าความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ และด้านความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนและหน่วยงานต้นสังกัด ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 พบว่า ความความพร้อม ความเพียงพอในการส่งเสริมสนับสนุนด้านต่าง ๆ ได้แก่ ความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอ ของงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ และอาคารสถานที่ ความเหมาะสมของ การบริหารจัดการโครงการ และหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 พบว่า การดำเนินงานตามแผนซึ่งมีขั้นตอนต่าง ๆ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ ขั้นประเมินผล และขั้นปรับปรุงแก้ไข และการจัดกิจกรรมตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูที่ปรึกษา และโรงเรียน ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การป้องกันแก้ไขปัญหานักเรียน การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน และการส่งต่อนักเรียน ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 พบว่า การดำเนินกิจกรรมการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ปีการศึกษา 2564 ผลการประเมินโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด